"นิทรรศการโลกของภุชง"

Logo Thai PBS
"นิทรรศการโลกของภุชง"

ด้วยความผูกพันกับธรรมชาติ ศิลปินคนหนึ่งจึงนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะ โดยเลือกนำเสนออย่างเรียบง่าย และใสซื่อ ทำให้เห็นว่าที่จริงแล้วศิลปะก็ไม่ต่างอะไรจากธรรมชาติ นำมาจัดแสดงใน ‘นิทรรศการโลกของภุชง’

ต้นหมากสูงใหญ่ที่ยืนต้นอย่างแข็งแรงในแต่ละวัน พระอาทิตย์และพระจันทร์ที่สัมพันธ์กันกับธรรมชาติ และต้นไม้ที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาแปรผันไป คือผลงานจิตรกรรมของ ณรงค์ นาคา ที่ได้มาจากการเฝ้าสังเกตธรรมชาติใกล้ตัว และความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งบนโลก การได้อยู่ในพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์อย่างสวนผึ้ง จ.ราชบุรี เป็นเวลานาน ทำให้ศิลปินวัย 47 ปี ตั้งใจนำความงามตรงหน้า ที่หลายคนมักมองข้าม มาถ่ายทอดลงบนกระดาษและผืนผ้าใบ ผ่านจินตนาการ กว่าร้อยผลงานที่ทุ่มเทสร้างสรรค์กว่า 4 ปี นำมาจัดแสดงในนิทรรศการโลกของภุชง

 
นายณรงค์ นาคา ศิลปิน กล่าวว่า " โลกของภุชงจริง ๆ เป็นใครก็ได้ แต่นี่คือสิ่งที่เขาเห็นทุกวันเมื่อออกจากห้อง และคนเรามีภารกิจเยอะจนลืมบางอย่าง โชคดีที่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าสมบูรณ์ รู้สึกว่าเราเป็นตัวอะไรนิดเดียวจริง ๆ บนโลกใบนี้"
 
นายวสันต์ ผึ่งประเสริฐ ช่างภาพแฟชั่น กล่าวว่า "ภาพธรรมชาติดูง่ายๆ ใช้สีเหมือนเอากลางวันกลางคืนมาผสมกัน"
 
ศิลปะที่สร้างสรรค์อย่างเรียบง่าย โดยใช้เทคนิคการวาดเส้น รวมถึงการนำวัตถุปลายแหลมมาขูดขีดลงบนภาพ เพื่อเผยสีทองที่ซ่อนอยู่ภายใน สื่อให้เห็นว่าศิลปะนั้นไม่ใช่เรื่องยากและไกลตัว เช่นเดียวกับธรรมชาติที่เรียบง่าย บริสุทธิ์ และพร้อมเปิดกว้างให้ทุกคนได้เข้ามาเรียนรู้ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของธรรมชาติ ทั้งกลางวันและกลางคืน ข้างขึ้นและข้างแรม ต้นไม้ที่เติบใหญ่ หรือเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ยังสะท้อนสัจธรรมของชีวิต ที่ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง
 
ณรงค์ นาคา ศิลปิน กล่าวเพิ่มเติมว่า "ทุกอย่างเกิดการเจริญเติบโต คนเราต้องเจริญเติบโตงดงามขึ้น บอกลึก ๆ ภายในชิ้นงานแต่ละชิ้นว่าแต่ละต้นคือต้นเดียวกัน แตกต่างด้วยเวลา อาจยืดขยายบ้าง โดนตัดให้สั้นบ้าง ก็แล้วแต่ช่วง"

ตลอด 15 ปีที่สร้างสรรค์งานศิลปะ ณรงค์ได้ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด ผ่านงานศิลป์ ก่อนผันตัวมาเป็นครูสอนศิลปะที่โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่มีใจรักในศิลปะ การจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 2 นี้ จึงเป็นอีกช่องทางในการส่งต่อความสุข และหวังให้คนในสังคมหันมาใส่ใจธรรมชาติรอบตัวมากขึ้น นิทรรศการโลกของภุชง โดยณรงค์ นาคา จัดแสดงถึงวันที่ 20 ธ.ค.ที่ ดีโอบี หัวลำโพงแกลเลอรี ถนนพระราม 4 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง