มวลชนเคลื่อนขบวนไป 13 จุดทั่วกทม.

การเมือง
25 พ.ย. 56
07:53
54
Logo Thai PBS
มวลชนเคลื่อนขบวนไป 13 จุดทั่วกทม.

แกนนำเวทีราชดำเนินนำมวลชนเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ 13 จุดทั่วกทม. ขณะที่กลุ่มคปท.เคลื่อนขบวนไปที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้นานาประเทศหยุดทำสนธิสัญญาทุกอย่างกับประเทศไทย

ขบวนผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เคลื่อนขบวนไปยังสำนักงบประมาณ ซึ่งขบวนนี้ถือว่าเป็นขบวนที่ใหญ่ที่สุด จากทั้งหมด 13 ขบวน ที่เคลื่อนออกจากเวทีการชุมนุมถนนราชดำเนิน ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ซึ่งขบวนหลักที่นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำหลักในการชุมนุม ใช้เส้นทางจากถนนราชดำเนิน มาที่ถนนหลานหลวง ผ่านแยกอุรุพงษ์มายังถนนพระรามที่ 6 ก่อนจะไปที่กระทรวงการคลัง ที่ซอยอารี ซึ่งตลอดทั้งเส้นทางมีกระแสตอบรับจากประชาชนโดยตลอด เมื่อมาถึงที่สำนักงบประมาณ นายสุเทพปราศรัยเรียกร้องให้สำนักงบประมาณงดการสั่งจ่ายงบประมาณให้กับรัฐบาล โดยมีข้าราชการสำนักงบประมาณ และข้าราชการ กระทรวงการคลังออกมาโบกมือและเป่านกหวีดตอบรับ แต่ก็ยังไม่มีผู้บังคับบัญชาออกมาตอบรับ จึงจะขอเข้าไปมอบดอกไม้ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่แทน

<"">

โดยนายสุเทพยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ ส่วนการเคลื่อนขบวนไปที่กองบัญชาการกองทัพบก นำโดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ พร้อมนายศตวรรษ เศรษฐกร ดารา นำรถเครื่องขยายเสียงจอดด้านหน้าประตูทางเข้ากองบัญชาการกองทัพบก และปราศรัยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้แสดงท่าทีให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม โดยยกตัวอย่างวิธีการสนับสนุน ให้ออกแถลงการณ์ที่จะปฏิเสธที่จะทำงานให้กับรัฐบาล ขณะที่ภายในกองบัญชาการกองทัพบก ยังไม่มีผู้บัญชาการหรือเจ้าหน้าที่ออกมาสังเกตการณ์ หรือออกมาเจรจากับผู้ชุมนุม

<"">
<"">

นายเอกนัฏบอกว่า การเคลื่อนไหวหลังจากนี้ต้องรอฟังสัญญาณจากนายสุเทพ ซึ่งเป็นแกนนำอีกครั้ง โดยระหว่างนี้จะปักหลักรอที่ด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบกไปก่อน

ส่วนการเคลื่อนขบวนไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำโดย นายจุมพล จุลใส เคลื่อนขบวนมาที่แยกพล 1 ถนนนครราชสีมา มาชุมนุมที่ด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยนายชุมพลปราศรัยขอพบกับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อต่อรองขอนำดอกไม้และนกหวีดไปมอบตำรวจทุกนายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ไม่อยู่ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยระหว่างนี้ก็มีนายตำรวจที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ใช้เครื่องขยายเสียงขอเจรจากับผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมก็โห่ร้องไม่ยอมรับการเจรจา ซึ่งนายจุมพลก็ยืนยันว่าจะปักหลักรอพล.ต.ท.คำรณวิทย์เท่านั้น

<"">
<"">

ส่วนที่เวทีปราศรัย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังมีผู้ชุมนุมกลุ่มปักหลักที่ด้านหน้าเวที เพื่อรอสัญญาณการเคลื่อนไหวจากแกนนำ โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็นผู้กำกับเวทีและคอยให้ข้อมูลการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม ที่เคลื่อนไปแต่ละจุด โดยเฉพาะที่หน้าสำนักงบประมาณและหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งถือเป็นจุดใหญ่ที่ขบวนไปถึงแล้ว โดยทั้งหมดจะรอสัญญาณการเคลื่อนไหวจากนายสุเทพเช่นเดียวกับที่จุดอื่น

ส่วนกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ปรับเปลี่ยนแผนเคลื่อนขบวนออกจากแยกนางเลิ้ง ไปที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้นานาประเทศหยุดทำสนธิสัญญาทุกอย่างกับประเทศไทย ภายใต้การบริหารงานของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ผู้ชุมนุมเห็นว่าหมดความชอบธรรมให้การบริหารประเทศ และขณะเคลื่อนขบวนมาถึงก็มีข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศบางส่วนโบกมือทักทายผู้ชุมนุม โดยกลุ่มนี้ในช่วงบ่าย มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนขบวนไปในพื้นที่พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง