เคลื่อนขบวน 13 เส้นทาง กดดันรัฐบาลโค่นล้ม "ระบอบทักษิณ"

การเมือง
25 พ.ย. 56
08:19
205
Logo Thai PBS
เคลื่อนขบวน 13 เส้นทาง กดดันรัฐบาลโค่นล้ม "ระบอบทักษิณ"

ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลลื่อนขบวนไป 13 เส้นทาง เพื่อเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ ได้เรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชอนวัตร นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง หรือประกาศยุบสภา ทั้งนี้ ในการเคลื่อนขบวนในแต่ละจุด ได้ถึงจุดหมายครบทุกจุดแล้ว

โดยการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ที่เดินทางไปบริเวณแยกนางเลิ้ง ขณะนี้จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส พบว่า มีการวางแนวกั้น หรือแบริเออร์ตลอดเส้นทางบริเวณวัดเบญจมบพิตร โดยเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้ชุมนุมได้เผชิญหน้ากันแล้ว แค่สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความสงบ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งว่า เส้นทางดังกล่าวจะเป็นเส้นทางการเสด็จของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ทำให้แกนนำได้ประกาศให้กับผู้ชุมนุมให้อยู่ในความสงบ รวมถึงจัดริ้วขบวนใหม่ เพื่อรอรับเสด็จด้วย ทั้งนี้ จุดยืนต่อไปของแกนนำ คือ การเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา

นอกจากนี้ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษา และประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ เดินทางไปที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อชี้แจง และเรียกร้องให้นานาชาติรับทราบว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว จึงเรียกร้องให้ยุติสัญยาที่ทำกับไทย

ส่วนการเคลื่อนขบวนไปที่บริเวณกองบัญชาการตำรวจนครบาล กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปักหลัก และขึ้นปราศรัยที่บริเวณแยกพล 1 พร้อมทั้งยืนยันว่า จะรอพบ และเจรจากับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธุปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เท่านั้น จึงจะมีการออกไปจากจุดดังกล่าว ขณะเดียวกัน มีการเหตุกระทบกระทั่งกันระหว่างการ์ดผู้ชุมนุม และผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หลังเข้าไปบันทึกภาพ ซึ่งผู้สื่อข่าวต่างประเทศนั้นได้เข้าแจ้งความดำเนิน

การเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมไปยังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ถนนวิภาวดี ที่นำโดยนายถาวร เสนเนียม โดยนายถาวร พยายามที่จะเจรจาเพื่อขอเข้าไปยังถสานีเพื่อพูดคุยกับผู้บริหารเพื่อขอให้นำเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง  พร้อมกับมอบ นกหวีด ดอกไม้ และธงชาติให้กับผู้บริหารสถานีด้วย โดยขณะนี้ผู้ชุมนุมได้สลายตัวเพื่อกลับไปยังถนนราชดำเนินเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่การชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ซึ่งทุกกลุ่มที่เคลื่อนขบวนออกไปจะกลับมายังพื้นที่ชุมในุมจุดใหญ่ โดยแกนนำในหลายขบวนได้ ระบุตรงกันว่า จะต้องรอการประกาศท่าทีที่ชัดเจนจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในช่วงบ่ายวันนี้ (25 พ.ย.2556) ทั้งนี้ การเคลื่อนขบวนทั้ง 13 เส้นทาง โดยกลุ่มที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคนสำคัญไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อเรียกร้องให้สำนักงบประมาณยุติการเบิกจ่ายงบประมาณให้กับรัฐบาลของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งนายสุเทพ เชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำงานต่อไปได้ และเรียกร้องให้นายกฯลาออกหรือ ประกาศยุบสภา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการเจรจาระหว่างผู้บริหารสำนักงบฯกับแกนนำผู้ชุมนุม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง