"เชคสเปียร์ต้องตาย" คว้ารางวัลเทศกาลภาพยนตร์ทริโปลี

Logo Thai PBS
 "เชคสเปียร์ต้องตาย" คว้ารางวัลเทศกาลภาพยนตร์ทริโปลี

ถึงจะเป็นภาพยนตร์ที่ถูกห้ามฉายในไทยเพราะว่า คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ให้ความเห็นว่า มีเนื้อหาสร้างที่ความแตกแยกในสังคม แต่ล่าสุด ภาพยนตร์เรื่อง เช็คสเปียร์ต้องตาย ก็กลายเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทริโปลี ซึ่งจัดขึ้นที่เลบานอน

เนื้อหาที่พูดถึงการขึ้นครองอำนาจของ เมฆเด็จ ขุนศึกที่ใช้วิธีสกปรกอย่างการลอบสังหารและเล่ห์กลทางการเมือง ช่วงชิงอำนาจจนเป็นใหญ่ รวมถึงการใช้ภาพการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 และ การจำลองภาพความรุนแรงครั้ง 6 ตุลาฯ 19 ทั้งหมดเป็นเหตุผลให้ภาพยนตร์ เรื่อง เช็คสเปียร์ต้องตาย กลายเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องที่ 2 ที่ถูกห้ามฉายหลังมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์ แต่เนื้อหาที่ใช้พลังของสื่อภาพยนตร์ออกมาสื่อสารเรื่องการเมืองกลับถูกใจ คณะกรรมการตัดสิน เทศกาลภาพยนตร์ทริโปลี ทำให้คว้ารางวัลภาพยนตร์จากบทดัดแปลงยอดเยี่ยม และรางวัล NETPAC จากสมาคมส่งเสริมภาพยนตร์เอเซียในปีนี้ (2556)
 
อาจารย์สกุล บุญทัต หนึ่งในนักแสดงได้โพสต์ถึงความรู้สึกบนเฟสบุ๊ค ว่า “ผมรู้สึกภูมิใจและดีใจจริงๆที่ภาพยนตร์ต้องห้ามของแผ่นดิน" เชคสเปียร์ต้องตาย "ได้รับรางวัลใหญ่ถึง 2 รางวัลจาก เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ" ทริโปลีฟิล์ม" นี่คือบทพิสูจน์ถึงคุณค่าอันแท้จริงของหนังเรื่องนี้ที่เราต่างร่วมกันสร้างสรรค์และต่อสู้กันมาเพื่อยืนยันถึงเจตจำนงอันมีค่าแห่งชีวิตของศิลปะที่แท้จริง” และก็ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้อีกว่า “หวังว่าสักวันหนึ่งเราคงมีโอกาสได้ดูหนังเรื่องนี้ร่วมกัน”
 
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติทริโปลี จัดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในเมือง ทริโปลี ประเทศเลบานอน โดยมีผู้อำนวยการภาพยนตร์ ชาวเลบานอน โจเซลีน ซาบ เป็นโต้โผจัดงานในนามขององค์กร Cultural Resistant Association ซึ่งส่งเสริมการใช้พลังของผลงานศิลปะ ทั้ง บทกวี วรรณกรรม ภาพยนตร์ ในการเป็นสื่อกลางเรียกร้องประเด็นทางสังคม         


ข่าวที่เกี่ยวข้อง