"การเมือง" กระทบท่องเที่ยว คาดปีนี้ลดลง 30 % ชี้ภาคธุรกิจต้องช่วยศก.เอง

เศรษฐกิจ
25 พ.ย. 56
15:28
87
Logo Thai PBS
"การเมือง" กระทบท่องเที่ยว คาดปีนี้ลดลง 30 % ชี้ภาคธุรกิจต้องช่วยศก.เอง

สถานการณ์ทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลให้นักท่องเที่ยวภายในประเทศลดลงต่อเนื่อง โดยคาดว่า ทั้งปีจะลดลงร้อยละ 30 โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง ขณะที่อดีตรองนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ภาคธุรกิจต้องหาทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเอง เพราะไม่สามารถพึ่งพารัฐบาลได้ในขณะนี้

ศาสตราภิชาน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากความไม่แน่นอนทางการเมืองทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัว เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจไทย เพราะขณะนี้ไม่สามารถพึ่งพาการขับเคลื่อนของภาครัฐได้จากปัญหาทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลควรระมัดระวังสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ให้เกิดการปะทะ ขณะที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต้องควบคุมให้อยู่ในความสงบ เพราะหากมีความรุนแรงจะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยยิ่งตกต่ำในเวทีโลก

 
ขณะที่นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ระบุว่า ปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ ทำให้การท่องเที่ยวของคนไทยในภาคกลางช่วงไตรมาส 4 ลดลงร้อยละ 40 คาดว่า ทั้งปีลดลง ร้อยละ 25-30 เพราะภูมิภาคไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยเริ่มมีสัญญาณชะลอตัวตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 ซึ่งเชื่อว่า ปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นบ่อย จะมีผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยจากชาวต่างชาติ
 
นายยุทธชัยกล่าวอีกว่า หากสถานการณ์การเมืองมีความรุนแรง จะส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย ซบเซาไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน  ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยที่ท่องเที่ยวภายในประเทศปีนี้ คาดว่าจะชะลอตัวร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง