ข้อพิพาทแผนที่ป้องกันน่านฟ้าจีน

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 56
00:33
229
Logo Thai PBS
ข้อพิพาทแผนที่ป้องกันน่านฟ้าจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และญี่ปุ่นตึงเครียดอีกครั้ง หลังจีนประกาศใช้แผนที่เขตป้องกันน่านฟ้าใหม่เมื่อวันเสาร์ ซึ่งกินบริเวณเกือบทั้งทะเลจีนตะวันออก รวมทั้งพื้นที่เหนือน่านฟ้าเกาะที่ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างสิทธิ ซึ่งวันนี้ ต่างฝ่ายต่างเรียกทูตเข้าพบ เพื่อประท้วงซึ่งกันและกัน

นายชินโซ  อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การประกาศใช้แผนที่เขตป้องกันน่านฟ้าของจีนฉบับใหม่ ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อญี่ปุ่น พร้อมทั้งเรียกร้องให้จีนยุติการบังคับใช้มาตรการที่จะส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางอากาศอย่างเสรีในพื้นที่ดังกล่าว มีรายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับแผนที่ที่จีนประกาศใช้เพียงฝ่ายเดียว และอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง รวมทั้งอาจก่อให้เกิดผลกระทบที่ไม่ตั้งใจ

วันนี้ กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นเรียกเอกอัครราชทูตจีนเข้าพบ เพื่อประท้วงเกี่ยวกับแผนที่เขตป้องกันทางทะเลที่จีนกล่าวอ้าง และขอให้ยกเลิกแผนที่ดังกล่าว แต่มีรายงานว่าทูตจีนตอบโต้ด้วยการระบุว่า ญี่ปุ่นควรละอายต่อข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผล ขณะเดียวกัน มีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศของจีนเรียกทูตญี่ปุ่นเข้าพบเช่นกัน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ญี่ปุ่นยื่นประท้วงจีน พร้อมทั้งประท้วงญี่ปุ่นกลับ โดยอ้างเหตุผลว่ารัฐบาลญี่ปุ่นตอบเรื่องนี้อย่างไม่มีเหตุผล

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนได้อ่านแถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศอ้างว่ามาตรการในการจัดทำแผนที่เขตป้องกันน่านฟ้าฉบับใหม่ของจีนนั้น เป็นไปตามกฎบัตรสหประชาชาติ และวิธีปฏิบัติตามากฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงเป็นแผนที่ที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย รวมทั้งยังระบุว่าข้อวิพากษ์วิจารณ์ของทั้งญี่ปุ่น และสหรัฐฯ จึงเป็นข้อวิจารณ์ที่ไร้เหตุผล และไม่รับผิดชอบ ซึ่งจีนขอให้ญี่ปุ่นแก้ไขความผิดพลาดของฝ่ายญี่ปุ่นเองด้วย และขอให้สหรัฐฯ ยุติการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาแสดงความกังวลเรื่องการกล่าวอ้างแผนที่เขตป้องกันน่านฟ้าของจีนเช่นกัน

ด้านเกาหลีใต้ โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ประกาศว่ากระทรวงเตรียมจะหารือกับจีนในวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงโซล เนื่องจากแผนที่ที่จีนประกาศออกมานั้น มีพื้นที่เหลื่อมซ้อนกับพรมแดนทางอากาศของเกาหลีใต้ เหนือเกาะเลียวโดในทะเลจีนตะวันออก ห่างจากเกาะเจจูไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 149 กิโลเมตร ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่เกาหลีใต้

เช่นเดียวกับไต้หวันที่ไม่พอใจแผนที่ของจีนเช่นกัน เมื่อวันเสาร์ จีนเผยแพร่แผนที่เขตป้องกันน่านฟ้าชุดใหม่ ซึ่งกินอาณาบริเวณครอบคลุมเหนือทะเลจีนตะวันออกเกือบทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่เหนือเกาะพิพาทของจีนกับญี่ปุ่น และพื้นที่เกาะของเกาหลีใต้ รวมทั้งพื้นที่เกาะที่ไต้หวันอ้างสิทธิ โดยบังคับให้เครื่องบินที่บินผ่านในพื้นที่ดังกล่าวแจ้งแผนการบิน แสดงสัญชาติเครื่องบิน และเปิดการสื่อสารกับจีนตลอดเวลา รวมทั้งตอบข้อซักถามของทางการจีนด้วย แต่ยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อเสรีภาพในการสัญจรทางอากาศแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง