สื่อต่างชาติเกาะติดสถานการณ์ชุมนุมในไทย

การเมือง
26 พ.ย. 56
01:05
146
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติเกาะติดสถานการณ์ชุมนุมในไทย

การเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทยก็ถูกจับตาโดยสื่อต่างชาติหลายแห่ง ที่เกาะติดสถานการณ์การชุมนุม และมีการรายงานข่าวอย่างใกล้ชิด ตามมุมมองของสื่อแต่ละแห่ง และในภาพรวมส่วนใหญ่รายงานว่า ครั้งนี้มีประชาชนออกมาชุมนุมมากเป็นประวัติการณ์

สถานีโทรทัศน์ ช่องรัสเซียทูเดย์ หรือ สำนักข่าว RT ของรัสเซีย รายงานว่า ประชาชนจำนวนมากได้ชุมนุมกันที่กรุงเทพฯ เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีหญิง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะที่ กลุ่มเสื้อแดงได้ประกาศว่า จะจัดการชุมนุมต่อไป เพื่อสนับสนุนรัฐบาล โดยแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลประเมินว่า มีมวลชนเข้าร่วมการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาชนธิปไตย และพื้นที่โดยรอบอย่างน้อย 1 ล้านคน ขณะที่ ทางตำรวจประเมินว่า มีประมาณ 200,000 คน

<"">

สำนักข่าว RT ระบุด้วยว่า การชุมนุมในครั้งนี้ มีขึ้นหลังความ พยายามผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ถูกมองว่าเป็นการเปิดโอกาสให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับบ้าน รวมถึงล้างผิดให้กับพวกที่รับผิดชอบในเหตุการณ์นองเลือดที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 90 คน และแม้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมจะถูกถอนไปแล้ว แต่ผู้ประท้วงยังคงปักหลักอยู่บนถนนหลายสาย เพื่อพยายามโค่นอำนาจรัฐบาล ที่พวกเขามองว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ และได้รายงานด้วยว่ามีประชาชนจำนวนมากมาจากต่างจังหวัด เพื่อแสดงความไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาล และต้องการให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ลาออก

ขณะที่ สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ รายงานว่า ผู้ชุมนุมประท้วง จำนวนมหาศาลออกมาเต็มถนนในกรุงเทพมหานคร และเดินขบวนประท้วงไปยังกระทรวงการคลัง ในวันที่สองของการรวมตัว โดยชนวนของการประท้วงมาจากการไม่เห็นด้วยในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะเปิดโอกาสให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกพิพากษาจำคุกในคดีคอรัปชั่น กลับเมืองไทยได้โดยไม่ต้องติดคุก แม้ว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จะตกไปแล้ว แต่การเสนอแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวก็นำไปสู่ความไม่พอใจของประชาชน BBC ได้รายงานความเป็นมาของเหตุการณ์ประท้วงย้อนไป ตั้งแต่ปี 2549 ในขณะที่ รายงานด้วยว่า ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลก็มีการชุมนุมอยู่อีกจุดหนึ่งของกรุงเทพฯ ด้วยจำนวนผู้ชุมนุมประมาณ 40,000 คน

<"">
<"">

ด้านสำนักข่าวอัลจาซีร่า ได้โค๊ดคำพูดของนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ยืนยันว่า จะไม่ลาออกพร้อมเนื้อหาที่กลุ่มผู้ประท้วงนับพันเดินทางไปปิดล้อมกระทรวงการคลัง เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.)

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ก็ได้รายงานว่า มีผู้คนจำนวนมากออกมาเดินประท้วงในเมืองหลวงของประเทศไทย เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ลาออก โดยรอยเตอร์บอกว่า เป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เกิดปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยทางการเมืองในไทย ตั้งแต่ ปี 2553

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2544 และ 2548 และเป็นที่ชื่นชอบของคนยากจน จนช่วยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้งในปี 2554 แต่เรื่องอื้อฉาวจากการคอร์รัปชั่น ทำให้กลุ่มชนชั้นกลางสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเขา

<"">
<"">

ส่วนสำนักข่าว AFP ก็มีภาพของนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่บนหน้าแรกขอบเว็ปไซต์ โดยรายงานการเคลื่อนไหวและโค้คคำพูดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ประกาศนำกลุ่มผู้ชุมนุมไปเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในสถานที่ ที่แสดงถึงสิ่งที่ผู้ชุมนุมเรียกว่าระบอบทักษิณ และรายงานโค้ดคำพูดของนักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า เวลาของรัฐบาลมีจำกัด ซึ่งน่าจะมีข้อสรุปบางอย่างออกมาใหัชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ สำนักข่าว CNN รายงานถึงภาพที่กลุ่มผู้ชุมนุม การบุกจู่โจมเข้าไปในพื้นที่กระทรวงการคลัง และบอกว่านี่เป็นการประท้วงที่ตึงเครียดที่สุด นับตั้งแต่สถานการณ์ ความไม่สงบทางการเมืองนับตั้งแต่ปี 2553 และ CNN มีรายงานขมวดท้าย ด้วยว่ามีมากกว่า 10 ประเทศ ที่เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาในจุดที่มีการประท้วงในกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง