ผลกระทบความไม่สงบทางการเมือง ต่อการท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
26 พ.ย. 56
01:13
2,775
Logo Thai PBS
ผลกระทบความไม่สงบทางการเมือง ต่อการท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทย ผู้ประกอบการบอกว่า ส่วนใหญ่เคยชินกับสถานการณ์ลักษณะนี้พอสมควร จึงทำให้ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทาง แต่สำหรับคนกรุงเทพที่จะไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด กลับเดินทางน้อยลงถึงร้อยละ 40

นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวบอกว่า นอกจากการประสานงานไปยังประเทศต่างๆ เพื่อแจ้งสถานการณ์การชุมนุม บริษัทนำเที่ยวส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนแผนการเดินทางของลูกค้าต่างชาติในระยะนี้ จากกรุงเทพเป็นต่างจังหวัดด้วยแต่ยอมรับว่าในช่วงปีใหม่ อาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลังเลในการเดินทางมาไทยประมาณร้อยละ 10 ทั้งนี้ หากมีเหตุการณ์รุนแรง อาจต้องใช้เวลา 3-6 เดือนในการฟื้นฟูความเชื่อมั่น ขณะที่ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้แสดงความเป็นห่วงภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

นายยุทธชัยสุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศบอกว่า ความวุ่นวายทางการเมืองและปัญหาค่าครองชีพสูง ทำให้คนกรุงเทพเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดลดลงแล้วร้อยละ 40 ส่วนรองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ยังเชื่อมั่นว่า การท่องเที่ยวไทยจะไม่ถูกกระทบมากนัก

เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) การประชุมคณะรัฐมนตรียังคงมีขึ้นตามปกติ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.กู้เงินประจำปีงบประมาณ 2557 จำนวนกว่า 24,719.45 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการกู้เงิน รวมทั้งพิจารณาวิธีการกู้เงินและเงื่อนไข

รายละเอียดการกู้เงินแบ่งเป็นแผนการก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาลเพื่อให้รฟท. กู้ต่อ จำนวน 6,924 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต, รถไฟรางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และการปรับปรุงเส้นทางรถไฟให้ปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีแผนการก่อหนี้ใหม่ของรฟท. จำนวน 2,806.17 ล้านบาท ซึ่งก็จะมีแผนเงินกู้เพื่อการลงทุน เช่น โครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า และโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 คัน ขณะเดียวกัน มีแผนเงินกู้เพื่อดำเนินกิจการทั่วไป เพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่อง เงินกู้จำนวนดังกล่าวจะนำมาใช้ในแผนการปรับโครงสร้างหนี้ด้วย คิดเป็น 14,989.28 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง