จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
26 พ.ย. 56
04:54
183
Logo Thai PBS
จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ครั้ง 3 ถูกกำหนดไว้ 2 วัน 2 คืน โดยฝ่ายค้าน เตรียมอภิปรายชี้ถึงการบริหารงานที่บกพร่องล้มเหลว และข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรีในหลายประเด็น ขณะที่ นายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมที่จะชี้แจงด้วยตนเองในทุกประเด็น

มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยวันนี้ (26 พ.ย.) ถูกจัดวางไว้อย่างเข้มข้นรัดกุม เพื่อเตรียมการรับมือมวลชนที่อาจเคลื่อนปิดล้อมตามข้อมูลการข่าวของหน่วยงานด้านความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังประจำจุดโดยรอบ และวางแนวแบริเออร์รั้วลวดหนาม คัดกรองบุคคลเข้า-ออก โดยเปิดช่องทางเข้าสู่รัฐสภาเพียงช่องทางเดียวที่แยกขัตติยานี

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กังวลต่อการเข้าออกของสมาชิกหากมีความเคลื่อนไหวของมวลชน เช่นเดียวกับวิปฝ่ายค้านที่เตรียมแนวทางการอภิปรายนอกสภา ในกรณีที่ไม่สามารถเปิดการอภิปรายได้ แต่นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ยังคงมั่นใจว่าการอภิปรายจะมีขึ้นตามกำหนดเวลานัดหมาย โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ถูกกำหนดไว้ 2 วัน 2 คืน คือวันนี้และวันพรุ่งนี้ ก่อนลงมติกันในวันที่ 28 พฤศจิกายน ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

<"">
<"">

ครั้งนี้ฝ่ายค้านตั้งข้อกล่าวหาการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ลอยตัวหนีปัญหา และยังกล่าวอ้างในญัตติว่า นายกรัฐมนตรีมุ่งเน้นแก้ปัญหาของบุคคลในครอบครัว มีพฤติกรรมทุจริตส่งเสริมให้เกิดการแสวงหาประโยชน์มิชอบ รวมถึงข้อกล่าวหาวางแผนใช้อำนาจออกกฎหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์มิชอบ ด้วยข้อกล่าวหาตามญัตติ เป็นข้อสังเกตได้ว่า ฝ่ายค้านเตรียมอภิปราย 3 เรื่องหลัก คือ การอภิปรายผลการดำเนินนโยบายประชานิยม

โดยเฉพาะโครงการที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด คือ โครงการรับจำนำข้าว และอาจพาดพิงเชื่อมโยงถึวโครงการบริหารจัดการน้ำท่วมน้ำแล้ง 350,000 ล้านบาท ซึ่งวางแนวทางดำเนินการผ่านกระทรวงมหาดไทย คือรัฐมนตรีจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ขณะเดียวกัน จะอภิปรายเชื่อมโยงไปถึงสถานการณ์การชุมนุมของมวลชนกลุ่มต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม และพาดพิงไปถึงบุคคลในตระกูล"ชินวัตร"ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารงานของรัฐบาล โดยเฉพาะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งทุกข้อสังเกตและข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ยืนยันในความพร้อมที่จะชี้แจงด้วยตัวเองในทุกประเด็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง