"ชินวรณ์" ชี้นายกฯ ปรับครม.เอื้อประโยชน์พวกพ้อง-บริหารประเทศผิดพลาด

การเมือง
26 พ.ย. 56
09:30
67
Logo Thai PBS
"ชินวรณ์" ชี้นายกฯ ปรับครม.เอื้อประโยชน์พวกพ้อง-บริหารประเทศผิดพลาด

"ชินวรณ์ บุญยเกียรติ" อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ 4 ประเด็น ชี้ ปรับครม.เป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทน รวมถึงบริหารงานผิดพลาด ไม่เป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้

วันนี้ (26 พ.ย.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี 4 ประเด็น ได้แก่ นายกรัฐมนตรีไม่ได้บริหารประเทศตามนโยบายที่หาเสียงไว้ ที่ระบุว่า จะแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง และค่าครองชีพสูง ซึ่งตรงกันข้ามกับสภาพปัจจุบันที่ราคาค่าครองชีพ และน้ำมันสูงขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรอย่างยางพารา และปาล์มน้ำมันตกต่ำลง รวมไปถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่เข้าร่วมประชุมสภา ที่แสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ และชี้แจงข้อเท็จจริง โดยอ้างติดภารกิจอื่น

 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังบริหารประเทศเพื่อเอื้อประโยชน์กับพวกพ้อง มากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ด้วยการใช้อำนาจปรับคณะรัฐมนตรีถึง 5 ครั้ง เพื่อตอบแทนรัฐมนตรีที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน และเกื้อกูลประโยชน์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น นายพงศ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม, นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า การปรับบุคคลเหล่านี้เข้ามา เพื่อดำเนินการทุจริตโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท
 
นายชินวรณ์ ยังระบุอีกว่า การทำงานของนายกรัฐมนตรีตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่การทำงานที่มาจากตัวตนที่แท้จริงของน.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่เป็นการทำงานในลักษณะเป็นตัวแทนของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเห็นได้จากการสไกป์เข้าไปในการประชุมต่าง ๆ เช่น ประชุมครม., ประชุมพรรค เป็นต้น 
 
ทั้งนี้ หลังจากจบการอภิปรายของนายชินวรณ์ บุคคลที่ถูกพาดพิง กรณีนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งรัฐมนตรีที่เป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนได้ลุกขึ้นชี้แจง ยกเว้นนายชัชชาติ โดยรัฐมนตรีขอให้ผู้อภิปรายตรวจสอบข้อมูลการแต่งตั้ง และการโยกย้ายอีกครั้ง พร้อมกันนี้ ทั้งหมดยืนยันว่า การเข้ามาตำแหน่งตำแหน่งเป็นไปด้วยความชอบธรรม และนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาผู้ที่เหมาะสม และมีความรู้ความสามารถให้เข้ามาทำหน้าที่แล้ว 
 
อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาของการอภิปรายของนายชินวรณ์ มีการประท้วงจากส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ระบุว่า นายชินวรณ์นั้น อภิปรายพาดพิงบุคคอื่น ในกรณีการแต่งตั้งตำแหน่งของนายกรัฐมตรี นอกเหนือจากนายกรัฐมนตรีที่ถูกบบรรจุในญัตติ ขณะที่บุคคลอื่นไม่ได้ถูกบรรจุไว้ แต่กลับถูกกล่าว ซึ่งนายชินวรณ์ยืนยันว่า ที่ต้องพาดพิด เนื่องจากต้องการให้เห็นว่า การแต่งตั้งนั้น เป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่าประโยชน์ส่วนรวมเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง