ข้อสรุปถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014

กีฬา
26 พ.ย. 56
13:49
316
Logo Thai PBS
ข้อสรุปถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน ยืนยันว่า จะเดินหน้าร่วมกับพันธมิตรฟรีทีวี ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทางฟรีทีวีเพียง 22 นัดตามที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมชี้ว่ากฎมัส แฮฟ ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย หรือ กสทช. ไม่เป็นธรรม และจะไม่ปฏิบัติตาม

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าในการดำเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล โดยอาร์เอสซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิ์จะเปิดช่องใหม่ในชื่อ เวิลด์คัพ แชนแนล เพื่อรองรับการถ่ายทอดสดการแข่งขัน รวมไปถึงสกู๊ปข่าว และความเคลื่อนไหวของการแข่งขันตลอด 24 ชั่วโมง

 
ส่วนของการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี นายสุรชัย ยืนยันว่า จะมีการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี 22 นัดจากการแข่งขันทั้งหมด 64 นัด และชัดเจนว่าจะไม่ปฏิบัติตามกฎมัส แฮฟ ของ กสทช. ที่กำหนดว่า ฟุตบอลโลกจะต้องมีการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีทุกนัด
 
ทั้งนี้ กสทช. กำหนดกฎมัส แฮฟ ขึ้นมาภายหลังมีปัญหาเรื่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ซึ่งแกรมมี่เป็นผู้ถือสิทธิ์ จนทำให้เกิดปรากฎการณ์จอดำขึ้น ขณะที่บริษัท อาร์เอส ได้สิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลกมาตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งอาร์เอส มองว่า กฎมัส แฮฟ ไม่ควรมีผลย้อนหลัง และการกระทำของ กสทช. ละเมิดกฎลิขสิทธิ์สากล
 
บริษัทอาร์เอส ยื่นฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองไปเมื่อเดือน พ.ค. ขณะที่ กสทช. ก็ออกมาระบุว่า จะถอนใบอนุญาตของอาร์เอสหากไม่ปฏิบัติตาม สำหรับกฎมัส แฮฟ ได้กำหนดให้กีฬารายการสำคัญ ๆ จะต้องมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านทางฟรีทีวี ทั้งการแข่งขันซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ , โอลิมปิกเกมส์ รวมไปถึงฟุตบอลโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง