"สุเทพ" จ่อยื่นอุทธรณ์ถอนหมายจับ "บุกรุกที่ราชการ" พรุ่งนี้

การเมือง
26 พ.ย. 56
14:29
64
Logo Thai PBS
"สุเทพ" จ่อยื่นอุทธรณ์ถอนหมายจับ "บุกรุกที่ราชการ" พรุ่งนี้

ภายหลังศาลอนุมัติหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส พรรคประชาธิปัตย์ ที่นำกลุ่มมวลชนเข้าไปในสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกมารับลูก และเตรียมนำเสนอเข้าเป็นคดีพิเศษ เพราะถือว่า เป็นการบุกรุกสถานที่ราชการ

ขณะที่ทีมทนายความ นายสุเทพ บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) เตรียมอุทธรณ์ถอนหมายจับ โดยอ้างว่า กระบวนการออกหมายจับไม่ชอบ ส่วนโฆษก ศอ.รส. เตือนกลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมอย่างสงบ เพราะยังมีข้อมูลเตรียมกระจายบุกรุกสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง

 
ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ 1 ในพยานที่ขึ้นให้การ เบิกความขออนุมัติหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำกลุ่มมวลชนบุกรุกสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การกระทำของนายสุเทพเข้าข่ายผิดกฎหมาย อาญามาตรา 215 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ร่วมกันกระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และมาตรา 365 ฐานบุกรุกสถานที่ราชการ ซึ่งขณะนี้ศาลอนุมัติหมายจับนายสุเทพแล้ว แม้ทีมทนายความจะยื่นคำร้องค้าน
 
ขณะที่นายถาวร เสนเนียม แนวร่วมการชุมนุม บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ทนายความนายสุเทพ จะไปยื่นคำร้องอุทธรณ์ เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับนายสุเทพ โดยบอกว่าการออกหมายจับไม่ชอบตามขั้นตอนและนายสุเทพก็ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี
 
สำหรับการยื่นขออนุมัติหมายจับตำรวจยื่นคำร้องไป 4 ข้อหา แต่ศาลอนุมัติเพียง 2 ข้อหา และกรณีชักชวนคนมาร่วมชุมนุมและหยุดงาน ศาลเห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอ
 
ขณะที่พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ภายหลังศาลอนุมัตหมายจับนายสุเทพ ตำรวจมีอำนาจเข้าจับนายสุเทพ แต่การกระทำจะเป็นไปอย่างรอบคอบ เกรงจะเป็นเงื่อนไขทำให้การชุมนุมบานปลาย
 
ส่วนพล.ตงต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ก็บอกว่าจากการประเมินสถานการณ์ ยังพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุม เตรียมเคลื่อนมวลชนไปปิดล้อมสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง จึงเตือนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
 
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกมาบอกว่า เตรียมพิจารณาคดีการบุกรุกสถานที่ราชการของนายสุเทพเป็นคดีพิเศษ และที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ ไปติดตาม และเก็บข้อมูลการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง