เปิดคดีสอบสวน "ผู้กำกับจีน" ละเมิดกฏมีลูกคนเดียว

Logo Thai PBS
เปิดคดีสอบสวน "ผู้กำกับจีน" ละเมิดกฏมีลูกคนเดียว

แม้วันนี้นโยบายการบังคับให้มีลูกเพียงคนเดียวของจีนจะผ่อนคลายลง แต่สิ่งที่ชาวจีนยังจับตาคือการดำเนินคดีต่อ จางอี้โหมว ผู้กำกับดังระดับชาติที่ละเมิดกฏหมายด้วยการแอบมีลูกถึง 7 คน ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถตามตัวมาสอบสวนหาความจริงได้

การส่งภาพยนตร์คว้ารางวัลสำคัญในทั้ง 3 เทศกาลภาพยนตร์ชั้นนำของยุโรป นับเป็นผลงานที่ จางอี้โหมว ผู้กำกับวัย 62 ปี สร้างชื่อเสียงให้กับวงการภาพยนตร์จีนอย่างสูง แต่ภาพลักษณ์การเป็นวีรบุรุษของชาติต้องมาด่างพร้อย เมื่อเขาถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฏหมายการมีลูกคนเดียวของจีน ด้วยการแอบมีทายาทถึง 7 คน 

 
ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดบนโลกอินเทอร์เน็ทตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่อ้างว่าผู้กำกับใหญ่แอบมีลูกกับภรรยาสองคน และกับหญิงสาวคนรักอีก 2 คนอย่างลับๆ ซึ่งหากเป็นความจริง ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับเป็น 2 เท่าของรายได้ทั้งปี ซึ่งจะทำให้จางอี้โหมว ถูกปรับเป็นเงินกว่า 800 ล้านบาท 
 
บ่อยครั้งที่ผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นผู้มีฐานะหรือมีชื่อเสียง มักไม่ถูกดำเนินคดีอย่างเต็มที่ ทั้งยังได้รับการลดหย่อนค่าปรับ หรืออำพรางคดีด้วยการส่งทายาทไปอาศัยยังต่างประเทศ ถูกวิจารณ์ถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมในจีน เมื่อมีหลายครอบครัวต้องถูกบังคับให้ทำแท้งลูกคนที่ 2 เพื่อเลี่ยงการถูกดำเนินคดี 

    

 
ล่าสุดคณะกรรมการวางแผนครอบครัวของเมืองอู๋ซี บ้านเกิดของภรรยาที่จางอี้โหมวมีชื่อในทะเบียนบ้าน ได้ส่งหมายเชิญตัวมาสอบสวนไปยังบริษัทของผู้กำกับดัง รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ไปตามตัวถึงกรุงปักกิ่งที่เขากำลังกำกับผลงานเรื่องใหม่ แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับมา ทั้งยังไม่พบตัวผู้กำกับดังมาเป็นเวลานับเดือนแล้ว ทำให้ปัจจุบันยังไม่สามารถหาหลักฐานที่นำไปสู่การสอบสวนได้ จนชาวเน็ตในเมืองจีนได้ทำโปสเตอร์ประกาศตามหาผู้กำกับใหญ่ เพื่อเป็นการล้อเลียนการทำงานของเจ้าหน้าที่อีกด้วย 
 
หลังประกาศใช้นโยบายควบคุมประชากรของชาติมากว่า 40 ปี สัปดาห์ที่แล้วทางการจีนได้ประกาศผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียว ด้วยการอนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีทายาทคนที่ 2 ได้ หากคู่สามีภรรยาคนใดคนหนึ่งเป็นลูกคนเดียว หลังพบว่านโยบายลูกคนเดียวส่งผลเสียต่อทั้งการขาดแคลนแรงงาน, การขาดแคลนประชากรเพศหญิง และยังสร้างภาระการเลี้ยงดูผู้สูงอายุแก่ทายาทเพียงคนเดียว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง