"เเพทย์ชนบท" ร้องนายกฯ ปลดรมว.สธ. หลังไม่ทำตามมติครม. กรณีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย

สังคม
26 พ.ย. 56
14:44
65
Logo Thai PBS
"เเพทย์ชนบท" ร้องนายกฯ ปลดรมว.สธ. หลังไม่ทำตามมติครม. กรณีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย

ชมรมเเพทย์ชนบท เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำเเหน่ง เนื่องจากไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้ออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ เเละเป็นสาเหตุของความวุ่นวายในกระทรวงสาธารณสุข

นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ เเกนนำผู้ชุมนุม พร้อมด้วยบุคลากรทางการเเพทย์โรงพยาบาลชุมชน เเละเครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพกว่า 300 คน เดินจากถนนประดิษฐ์มนูธรรม มุ่งหน้าสู่บ้านนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในซอยโยธินพัฒนา 3 ทั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาปลด นายเเพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำเเหน่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่เฝ้าระวังเหตุก่อนถึงทางเข้าบ้านนางสาวยิ่งลักษณ์

 
นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ ให้เหตุผลการชุมนุมครั้งนี้ว่า เป็นเพราะไม่พอใจการทำหน้าที่ของนายเเพทย์ประดิษฐ เนื่องจาก เป็นต้นตอของปัญหาต่างๆภายในกระทรวงสาธารณสุข เช่น การปลดผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมที่ผู้ชุมนุมอ้างว่า เป็นการกระทำไม่ชอบธรรม
 
รวมถึงมีความพยายามเเทรกเเซงการบริหารในสำนักงานหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ เเละนโยบายการปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของบุคลากรทางการเเพทย์ ไปเป็นรูปแบบ พีโฟร์พี หรือการจ่ายค่าตอบเเทนตามภาระงาน ซึ่งชมรมฯไม่เห็นด้วยมาตั้งเเต่แรก
 
โดยเฉพาะที่ได้ทำข้อตกลงร่วมกัน กรณีออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ และให้แพทย์ชนบทมารับระเบียบดังกล่าว แต่กลับเรียกประชุมตัวแทนจากเครือข่ายวิชาชีพต่างๆ ในระบบสาธารณสุข มาหารือเรื่องค่าตอบแทนและการบรรจุเป็นข้าราชการแทน เพื่อเป็นข้ออ้างไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา
 
นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ ยังปฏิเสธกระเเสข่าวที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่า การชุมนุมดังกล่าว อาจมีความเชื่อมโยงกับสถานการณ์ทางการเมือง โดยยืนยันว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเดียว คือปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกจากตำเเหน่ง ไม่มีนัยยะทางการเมืองเเอบเเฝงแต่อย่างใด
 
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งไม่สามารถเข้าถึงหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีได้ ทั้งหมดจึงได้เเสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการฉีกกระดาษที่มีรูปใบหน้าของนายเเพทย์ประดิษฐ เเละ นายเเพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เเละจุดไฟเผา พร้อมเตรียมที่จะเคลื่อนไหวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง