"แสตมป์" เนื้อเพลงสร้างสรรค์จากสิ่งรอบตัว

Logo Thai PBS
"แสตมป์" เนื้อเพลงสร้างสรรค์จากสิ่งรอบตัว

ชีวิตที่สิ้นหวังเพราะวงการเพลงที่ดำดิ่งเมื่อหลายปีก่อนทำให้แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุ เปลี่ยนความคิดจากการเป็นนักร้อง หันมาเป็นนักแต่งเพลงอิสระเรื่องราวใกล้ตัวที่หยิบมาเขียนนั้น เป็นมุมมองที่จับต้องได้สะท้อนไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่และทำให้คนฟังได้คิดตามไปด้วย

นักฟังวัยกลางคนที่มักเป็นหนุ่มสาวออฟฟิศ หรือ สถานะความรักของคนรุ่นใหม่ ที่มีหลายรูปแบบจนนิยามแทบไม่ได้เป็นสิ่งรอบตัวที่อภิวัชน์ นำมาสร้างสารรค์เป็นลูกเล่นในเพลง “ชายกลาง” หยิกแกมหยอกสาว ๆ ที่รอความรักจากหนุ่มหน้าตาดี มีฐานะ

 
ภาพที่เห็นเมื่อขึ้นรถไฟฟ้า คือทุกคนก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์มือถือ เรื่องประจำวันสะท้อนผ่านเพลง โอม จง เงย ที่แสตมป์อภิวัชร์ ดัดแปลงมาจากคำว่า โอม จงลง ในการ์ตูนขายหัวเราะ กลายเป็นประโยคเด็ดในท่อนฮุค วิธีคิด จากเรื่องใกล้ตัวไม่เพียงโดนใจผู้ฟังในเวลาอันรวดเร็ว แต่ยังสะท้อนอัตลักษณ์ของนักร้อง
 
นายพุฒิชัย เกษตรสิน หรือ ดีเจพุฒิ นักจัดรายการวิทยุ กล่าวว่า "พี่สแตมป์จะมีแง่คิดเกียวกับอะไรบางอย่าง ทั้งเรื่องของความรัก เรื่องของสังคม หรือเรื่องทั่วไปที่เขาไปเจอมา"
 
 
ด้านนายยุทธนา บุญอ้อม  นักจัดรายการวิทยุ "ในยุคต่อ ๆ ไปนี้ ต่อไปนี้ความเป็นค่ายเพลงมันมีความจำเป็นลดน้อยลงทุกที ตัวตนและวิธีคิดต่อเรื่องงานเพลงที่จับต้องได้เป็นเรื่องสำคัญมากกว่า" 
 
ขณะที่ นายอภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข หรือ สแตมป์ นักร้อง-นักแต่งเพลง กล่าวว่า "มันมีหลายมุม มีมุมต่อดนตรี ต่อชีวิต ต่อความท้อแท้ ต่อความผิดหวัง แต่จริงเราไม่ได้ตีความว่าจะมีมุมไหนบ้าง เราเพียงเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ"
 
เรื่องราวของดนตรีเข้ามาอยู่ในโลกของแสตมป์ อภิวัชร์ตั้งแต่เ ขายังอยู่ชั้นประถมปีที่ 5 เพราะขณะนั้นเขาได้ฝึกหัดการเต้นมูนวอล์คจนถุงเท้าดำ และยังมีเรื่องราวอีกมากโดยเฉพาะจุดเปลี่ยนวงการ ที่ผู้คนเปลี่ยนรสนิยมการฟังจากซีดี มาเป็นฟังออนไลน์ก็เป็นสิ่งที่ศิลปินต้องปรับตัว
 
"ขึ้นให้โดน จบให้เร็ว" เป็นกลยุทธ์การแต่งเนื้อร้อง ที่เขาใช้กับเพลง “มันคงเป็นความรัก” เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง 30 กำลังแจ๋ว ที่ตอบสนองคนฟังรุ่นใหม่ หลังจากที่แสตมป์จับทางได้ว่าการเสพสื่อผ่านยูทูปมักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
 
ปัจจุบันนักร้องแจ้งเกิดได้ด้วยตนเอง โดยอาศัยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือเป็นปัจจัยที่ทำให้การแข่งขันทั้งในตลาดเพลงทั้งในและนอกกระแสอย่างเข้มข้น อีกทางที่สร้างความโดดเด่นให้ผลงาน เป็นแนวทางที่สร้างสรรค์ความคิด เหมือนผู้ฟังได้ฟังเรื่องราวชีวิตจริงของตนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง