มูลนิธิเพื่อนช้างล่ารายชื่อทำ "เมตตาฆาต" พังแตงโมให้พ้นทุกข์

สังคม
27 พ.ย. 56
01:31
187
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อนช้างล่ารายชื่อทำ "เมตตาฆาต" พังแตงโมให้พ้นทุกข์

มูลนิธิเพื่อนช้างล่ารายชื่อผู้สนับสนุนจากทั่วโลก เพื่อขอให้ใช้วิธีเมตตาฆาตกับพังแตงโม ช้างวัย 3 ขวบ ที่ป่วยเป็นอัมพาต หลังถูกปฏิเสธจากสัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ช้างพังแตงโมเป็นช้างที่ถูกกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชยึดไปจากเจ้าของ แต่ต่อมาอัยการสั่งไม่ฟ้อง และให้คืนช้างให้กับเจ้าของ แต่เจ้าของช้างน้อยพังแตงโมต้องเตรียมใจรับศพช้างน้อยของเขากลับบ้าน

น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง พร้อมด้วยนายเนติวิน อมรสินทร์ เจ้าของช้าง พังแตงโม ช้างน้อยวัย 3 ปีกว่า ที่ถูกกรมอุทยานฯตรวจยึดเมื่อปี 2555 แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง และให้คืนช้างเชือกนี้แก่เจ้าของ ร่วมกันแถลงข่าวการตัดสินใจให้ช้างน้อยพ้นทุกข์ ด้วยวิธีเมตตาฆาต หลังพังแตงโม ซึ่งถูกส่งตัวมาอยู่ในความดูแลของสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ป่วยเป็นอัมพาตลุกเดินไม่ได้ และอาจมีชีวิตอยู่อีกไม่นาน

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า พังแตงโมไม่สามารถรักษาให้หายกลับมาเป็นปกติ และต้องทนทุกข์กับบาดแผลที่เกิดทั่วตัว เบื้องต้น ได้พูดคุยกับเจ้าของช้าง และสัตวแพทย์แล้ว ทุกฝ่ายเห็นควรที่จะทำให้พังแตงโมพ้นทุกข์ด้วยการฉีดยา เพื่อให้ช้างน้อยล้มอย่างสงบ จึงวอนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งทำอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเร็ว แต่หากหน่วยงานของรัฐไม่พร้อม ทางมูลนิธิก็จะจัดทีมสัตวแพทย์เข้าไปดำเนินการได้ทันทีหากได้รับอนุญาต

ล่าสุด ได้มีการล่ารายชื่อจากสมาชิกทั่วโลกได้กว่า 6,000 ชื่อแล้ว ที่ร่วมใจในการที่จะใช้วิธีเมตตาฆาตให้ช้างพ้นทุกข์ตามหลักสากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง