สกอตแลนด์เผยแผนแยกตัวเป็นเอกราชจากอังกฤษ

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 56
01:52
119
Logo Thai PBS
สกอตแลนด์เผยแผนแยกตัวเป็นเอกราชจากอังกฤษ

สกอตแลนด์อาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในช่วงกลางปีหน้า หลังรัฐบาลเผยร่างพิมพ์เขียวแผนแยกตัวเป็นเอกราชจากเครือจักรภพอังกฤษ โดยจะให้ประชาชนร่วมกันลงประชามติเพื่อตัดสินอนาคตประเทศ

รัฐบาลสกอตแลนด์ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอเล็กซ์ ซัลมอนด์ เผยร่างพิมพ์เขียวที่ทำออกมาเป็นหนังสือปกขาวจำนวน 670 หน้า เพื่อแจกแจงรายละเอียดภาพร่วมเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของสกอตแลนด์หลังการแยกตัวเป็นเอกราชจากเครือจักรภพอังกฤษ โดยรัฐบาลสกอตแลนด์ระบุว่า การแยกตัวออกจากเครือจักรภพจะนำพาชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง และจะให้ประชาชนร่วมกันออกเสียงในการลงประชามติที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 กันยายนปีหน้า เพื่อตัดสินอนาคตประเทศ หลังสกอตแลนด์อยู่ภายใต้เครือจักรภพอังกฤษมานานกว่า 300 ปี

รัฐบาลสกอตแลนด์ เปิดเผยอีกว่า แม้จะแยกตัวเป็นเอกราช แต่สกอตแลนด์ยังคงใช้ค่าเงินปอนด์ สเตอร์ลิง ของอังกฤษต่อไป นอกจากนี้ ยังจะอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรป และเป็นพันธมิตรของกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ เหมือนเดิม

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจล่าสุดของหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ ในสัปดาห์นี้ปรากฏว่ามีชาวสกอตแลนด์ที่คัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราชร้อยละ 47 สนับสนุนร้อยละ 38 และยังไม่ตัดสินใจอีกร้อยละ 15
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง