"ฝ่ายค้าน"ชี้ "จำนำข้าว" เกิดทุจริต

การเมือง
27 พ.ย. 56
06:51
187
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน"ชี้ "จำนำข้าว" เกิดทุจริต

การอภิปรายไม่ไว้วางใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย วันที่ 2 นั้น ในช่วงเช้านี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายกล่าวหาเกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเกิดการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างในโครงการบริหารจัดการน้ำ

ทันทีที่เปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติของฝ่ายค้าน กรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขุนพลคนแรกก็ลุกขึ้นอภิปรายกล่าวหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

<"">
<"">

การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 เริ่มต้นอภิปรายถึงความล้มเหลวของการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งต่อเนื่องจากการอภิปรายเมื่อวานนี้ โดยนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายชี้ถึงการทุจริตที่เกิดขึ้นในทุกขั้นตอน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ เเละปลายน้ำ โดยเฉพาะการระบายข้าว โดยอ้างอิงข้อมูลหลักฐาน ชี้ว่าบริษัทผู้ประมูลข้าวในโกดังขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เพื่อบรรจุถุงจำหน่ายในราคาถูกตามโครงการของรัฐ 3 บริษัท มีสายสัมพันธ์กับผู้บริหารใน อคส. และเกี่ยวข้องเชื่อมโยงถึงบุคคลในรัฐบาลที่มีอักษรย่อ ด. และ ว. และผลจากการอภิปราย ทำให้นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องลุกขึ้นชี้แจง ปฏิเสธความเกี่ยวข้อง หรือความสัมพันธ์กับบริษัทผู้ประมูล และชี้ว่านายแพทย์วรงค์กล่าวเท็จ

นายแพทย์วรงค์ยังอ้างอิงข้อมูลชี้ว่า บริษัทตัวแทนจำหน่ายข้าวบรรจุถุงของรัฐ ไม่ได้นำข้าวจำหน่ายให้กับประชาชนจริง พร้อมตั้งคำถามไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะการอนุมัติสัญญา และการเขียนสัญญาที่เอื้อให้กับโรงสีที่ปรับปรุงข้าว และไม่มีลายเซ็นต์ตัวแทนฝ่ายรัฐในสัญญา ส่อสัญญาณการทุจริตอย่างชัดเจน และทุกกระบวนการ นายกรัฐมนตรี ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง