แกนนำเวทีราชดำเนินระบุการเคลื่อนขบวนชุมนุมวันนี้บรรลุเป้าหมายแล้ว

การเมือง
27 พ.ย. 56
12:13
49
Logo Thai PBS
แกนนำเวทีราชดำเนินระบุการเคลื่อนขบวนชุมนุมวันนี้บรรลุเป้าหมายแล้ว

สำหรับการชุมนุมตลอดทั้งวันในวันนี้ (27 พ.ย.) กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปยังกระทรวงต่างๆหลายแห่ง และสิ้นสุดที่เวที ถนนราชดำเนิน พร้อมระบุว่า การเคลื่อนไหววันนี้ ถือว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว

ข้าราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำโดยนายเลิศปัญญา บูรณบันฑิตย์ รองปลัดกระทรวงฯ รอต้อนรับขบวนผู้ชุมนุมที่เคลื่อนขบวนมาจากเวทีการชุมนุมถนนราชดำเนิน ซึ่งนายอิสระ สมชัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นแกนนำ โดยทางกระทรวงฯ เปิดประตูรอรับผู้ชุมนุมให้เข้ามาในกระทรวงได้ โดยไม่ปิดกั้น พร้อมจัดน้ำไว้รอต้อนรับผู้ชุมนุม ซึ่งรองปลัดกระทรวงให้เหตุผลว่า เพราะกระทรวงนี้มีหน้าที่ให้บริการประชาชนอยู่แล้วจึงไม่ปิดกั้นการชุมนุม ก่อนที่นายอิสระ จะเข้าไปจับมือกับนายเลิศปัญญา พร้อมแสดงสัญลักษณ์ด้วยการเป่านกหวีดซึ่งก่อนหน้านี้ นางปวีณา หงสกุล รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าเป็นการแสดงออกด้วยความรุนแรง จนกระทั่งนายอิสระ มอบนกหวีดให้กับนายเลิศปัญญา และนายเลิศปัญญาร่วมเป่านกหวีดด้วย ขบวนของนายอิสระอยู่ที่นี่ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเคลื่อขบวนกลับมาที่เวทีราชดำเนิน โดยข้าราชการกระทรวงฯ ได้ตะโกนว่าให้กลับมาอีก

ก่อนหน้านี้ขบวนของนายอิสระ สมชัย ไปชุมนุมที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นกระทรวงที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรมว.กระทรวงแรงงานอยู่ แต่ว่าเมื่อไปถึงพบว่ากระทรวงแรงงานนั้นปิดประตูทางเข้าออกทุกประตูและล็อกกุญแจอย่างหนาแน่น และมีตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชนประมาณ 500 นายรักษาการอยู่ด้านใน นายอิสระ จึงได้ปักหลักที่หน้ากระทรวงพร้อมประกาศว่าจะหาทางอื่นเพื่อเข้าไปกระทรวงแรงงานให้ได้ ทำให้นายสุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงงานออกมาเจรจากับ นายอิสระ ก่อนจะยอมเปิดประตูให้ผู้ชุมนุมเข้าไปชุมนุมด้านในกระทรวงแรงงานเพื่อให้มีพื้นที่ในการเจรจากันจนกระทั่งรองปลัดกระทรวงแรงงานยืนยันว่าข้าราชการกระทรวงแรงงานทุกคนจะทำงานเพื่อรับใช้ประชาชน กลุ่มผู้ชุมนุมจึงพอใจและเคลื่อนขบวนต่อไป

ส่วนอีกขบวนหนึ่งที่นำโดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายณัฐพงษ์ ทีปสุวรรณ เคลื่อนขบวนมาที่กระทรวงอุตสาหกรรม กลุ่มผู้ชุมนุมก็สามารถเข้าไปภายในกระทรวงได้ทันที โดยนายพุทธิพงษ์ ปราศรัยอยู่ประมาณ 30 นาที จึงได้เข้าหารือกับนายพิสุทธ์ ปุโรหชุน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอให้ประกาศให้ข้าราชการนั้นหยุดงานและไปร่วมการชุมนุมได้โดยอิสระ โดยนายพิสุทธ์ ยืนยันว่า เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงฯ ในการประกาศให้ข้าราชการหยุดงานแต่ก็เลื่อนการประชุม และการทำงานทั้งหมดออกไปแล้ว ทำให้การเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายหยุดชะงัก ทำให้ต้องมีการเจรจาขึ้นถึง 3 ครั้ง โดยใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมงรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจึงแจ้งกับนายพุทธิพงษ์ ว่าได้หารือกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแล้วจะประกาศให้ข้าราชการกลับบ้านได้ นายพุทธิพงษ์จึงพอใจและเคลื่อนขบวนออกไป โดยที่กระทรวงวิทย์ศาสตร์และเทคโนโลยี แกนนำได้เจรจากับนายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงทันทีที่ไปถึงที่หน้าสำนักงานปลัดกระทรวง และเจรจากันทั้งหมด 2 ครั้งภายในเวลาที่ต่างกันเพียง 10 นาที ก่อนที่รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะยืนยันว่าได้ติดต่อกับปลัดกระทรวงแล้วว่าได้อนุญาติให้ข้าราชการหยุดงาน และไปร่วมชุมนุมได้โดยอิสระ ผู้ชุมนุมก็พอใจพร้อมประกาศเชิญชวนข้าราชการให้ไปร่วมชุมนุม และเคลื่อนขบวนกลับไปทีเวทีการชุมนุมที่กระทรวงการคลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง