นายกฯ ชี้ประเทศไทยไม่มี "ระบอบทักษิณ" ย้ำให้ผู้ชุมนุมเจรจากับรัฐบาล

การเมือง
27 พ.ย. 56
13:28
52
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ประเทศไทยไม่มี "ระบอบทักษิณ" ย้ำให้ผู้ชุมนุมเจรจากับรัฐบาล

ส.ว.กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล ออกแถลงการณ์เรียกร้องทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เพื่อเจรจาทำความเข้าใจในการหาทางออกให้กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธเจตนาทำร้ายประชาชน และชี้ว่า การเมืองการปกครองของไทยไม่มีระบอบทักษิณ พร้อมกล่าวย้ำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วมกระบวนการพูดคุยของรัฐบาล

ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการขยายพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อป้องกันสถานที่ราชการ ข้าราชการ และสาธารณูปโภค ที่อาจได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนมวลชนเพื่อบุกยึดสถานที่ต่าง ๆ พร้อมระบุไม่มีเจตนาทำร้ายประชาชน รวมถึงไม่ได้บริหารประเทศด้วยระบอบทักษิณ โดยรัฐบาลและตำรวจ ยึดหลักที่จะดูแลและลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ควรจะมีกระบวนการพูดคุยกัน ซึ่งรัฐบาลได้เปิดเวทีแล้ว รอเพียงฝ่ายผู้ชุมนุมที่จะเข้าร่วม

 
ขณะที่ ส.ว.กลุ่มหนึ่ง นำโดยนางนฤมล ศิริวัตน์ ส.ว.จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกันแถลงเนื้อหาสาระของการออกแถลงการณ์ในนาม ส.ว.ต่อสถานการณ์ทางการเมือง พร้อมระบุถึงข้อเรียกร้อง 5 ข้อ คือ 1.ขอให้ประชาชนทุกกลุ่มใช้สติ วิจารณญาณในการตัดสินใจต่อปัญหาและความขัดแย้งที่เกิดขึ้น 2.ขอให้ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบกฎหมาย ยุติและหลีกเลี่ยงการยั่วยุ สร้างความเกลียดชังซึ่งกันและกัน ตลอดจนการใช้ความรุนแรงและฝ่าฝืนกฎหมาย
 
ส่วนข้อ 3.ขอให้รัฐบาลดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมของทุกฝ่าย ตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนสากล 4.ขอให้ทุกสถาบัน หน่วยงาน และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ยึดมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยหลักนิติรัฐ และนิติธรรม ปราศจากอคติ ความเอนเอียง และ 5.ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าสู่การเจรจาร่วมกันอย่างจริงใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง