การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติฯ ชุดศึกกุมภกรรณ

Logo Thai PBS
การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติฯ ชุดศึกกุมภกรรณ

หลังจากเลื่อนการแสดงออกไป ในที่สุด โขนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ก็เริ่มแสดงให้ได้ชมกันแล้ว ปีนี้ (2556) หยิบนำชุดศึกกุมภกรรณ ตอนโมกขศักดิ์ มาให้ได้ชมกัน โดยยังคงวิธีการดำเนินเรื่องที่สนุกสนานเหมือนเคย

การนำสถานการณ์บ้านเมือง ทั้งโครงการรับจำนำข้าว หรือ งบประมาณโครงการฟลัดเวย์ มาล้อเลียนเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชม ในการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ ชุดศึกกุมภกรรณ ตอนโมกขศักดิ์ เป็นหนึ่งในสีสันของการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติประจำปี ที่ไม่เพียงแฟนโขนตั้งตารอชม หากการแสดงที่ต่างจากขนบเดิมๆ ทั้งสนุกและใช้ภาษาเข้าใจง่าย ดำเนินเรื่องกระชับตลอด 2 ชั่วโมง ด้วยเทคนิคตระการตา ถูกใจคนรุ่นใหม่เช่นกัน งานนี้จึงเต็มไปด้วยครอบครัวที่พาลูกหลานมาเรียนรู้ศิลปะการการแสดงชั้นสูงของไทย

 
นายณภพภัทร ม่วงปั้น "ผมพาลูกมาดูหลายครั้งแล้ว ครั้งนั้นเป็นลูกคนโต ส่วนคราวนี้เป็นลูกคนเล็กที่มาดูเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะเรื่องโขนที่เราอยากให้เด็กได้ซึบซัมศิลปะแบบไทยบ้าง" 
 
นายสุเชาว์ พงษ์วิไล นัดแสดง " กล่าวว่าขณะนี้โขนมีการพัฒนาไปอย่างมาก เดินเรื่องเร็ว มีมุขตลกทำให้ไม่เบื่อและเทคนิคต่างๆ ก็มีความสมจริงมากขึ้น อาทิ การเหาะ และฉากที่มีความวิตรสวยงามมากขึ้น" 
 
เมื่อรู้ว่ากุมภกรรณเกลียดความสกปรก หนุมานและองคต 2 พญาวานร คิดหาวิธีทำลายพิธีลับหอกโมกขศักดิ์ของกุมภกรรณ ที่ริมแม่น้ำสีทันดร เพื่อเพิ่มฤทธิ์ให้กับหอกก่อนออกรบกับพระราม โดยหนุมานแปลงกายเป็นหมาเน่า และ องคต แปลงเป็นอีกา จิงกินซากหมาเน่าส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง เป็นอีกฉากสำคัญของเรื่องในองค์ที่ 1 ของการแสดง 
<"">
 
<"">
นอกจากเทคนิคเหาะเหินเดินอากาศที่นำมาใช้ทุกปีแล้ว ปีนี้ (2556) การแสดงยังเน้นให้เห็นกระบวนรบที่สวยงาม โดยเฉพาะฝ่ายลิงท่วงท่าการออกกราวตรวจพล ที่ต้องอาศัยความพร้อมเพรียงของนักแสดงเป็นหลัก และนำศิลปะการแสดงโขนโบราณที่แทบไม่มีใครรู้จัก กลับมาแสดงอีกครั้ง 
 
นายจตุพร ภักดี นักแสดงรับบท องคต กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ได้ฝึกซ้อมกันมากว่า 3 เดือน และมาฝึกที่โรงละครอีก 1 สัปดาห์เพื่อซ้อมเข้ากับฉาก เทคนิคเพื่อความพร้อมให้การแสดงออกมาดีที่สุด"
 
นายพงษ์พิพัฒน์ สุวรรณมาลา นักแสดงรับบท หนุมาน กล่าวว่า "การแสดงค่อนข้างยาก โดยเฉพาะในเรื่องของความพร้อมเพรียงที่ ลิงทั้งหมด 18 ตัวจะต้องแสดงในท่าเดียวกันอย่างพร้อมเพรียง "
 
การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ชุดศึกกุมภกรรณ ตอนโมกขศักดิ์ แสดงทุกวัน ไปจนถึงวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง