สัตว์ในเขตป่าสงวนฟิลิปปินส์รอดตายจากพายุไห่เยี่ยน

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 56
00:27
103
Logo Thai PBS
สัตว์ในเขตป่าสงวนฟิลิปปินส์รอดตายจากพายุไห่เยี่ยน

อิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อชาวฟิลิปปินส์จำนวนมาก แต่สัตว์ภายในเขตป่าสงวนแห่งหนึ่งของฟิลิปปินส์ก็ไม่อาจเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้

นายโรเบอร์โต วิลาริโน เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ป่าสงวนซัลยาคอยน์ ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ตัวเองกลับไปยังพื้นที่เขตสงวนแห่งนี้ในเช้าวันรุ่งขึ้น หลังจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน โดยในจำนวนสัตว์ 11 ตัว ที่เจ้าหน้าที่เตรียมปล่อยคืนสู่ผืนป่า โดยพบลิงเพียง 3 ตัว และนกจำนวนหนึ่งที่รอดชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้ อิทธิพลของพายุยังส่งผลให้กรงสัตว์ถูกพัดหายไป และสัตว์หลายตัวตาย เนื่องจากถูกต้นไม้ทับ

นายวิลาริโน ระบุว่า วันที่พายุพัดมา ตัวเอง และทีมงานผูกกรงสัตว์ไว้กับพื้นดินใต้ร่มไม้ ก่อนจะหลบไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งเขาเสียใจอย่างมากที่ไม่สามารถช่วยชีวิตสัตว์เหล่านี้ได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ระบุว่า พวกเขาวางแผนที่จะฟื้นฟูศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ และเร่งปลูกต้นไม้ในเขตสงวนแห่งนี้ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว

เขตสงวนแห่งนี้อยู่ห่างจากเมืองทาโคลบัน พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนออกไป 10 กิโลเมตร โดยทางการท้องถิ่นได้ริเริ่มโครงการฟื้นฟูสภาพป่าในปี 2516 และได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ภายในอุทยาน เพื่อดูแลสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือถูกยึดมาจากเจ้าของ ก่อนจะปล่อยกลับคืนสู่ป่า โดยพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นเป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง