"อดีตประธานกลุ่มเบอร์ซาตู" พร้อมให้ความร่วมมือแก้ปัญหาชายแดนใต้

การเมือง
28 พ.ย. 56
00:32
85
Logo Thai PBS
"อดีตประธานกลุ่มเบอร์ซาตู" พร้อมให้ความร่วมมือแก้ปัญหาชายแดนใต้

นายวันการ์เดร์ เจ๊ะมัน ซึ่งเคยเป็นองค์กรกลางรวมขบวนการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนทั้งหมดเข้าด้วยกันช่วงปี 2532 ได้เข้าพบรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมให้ความร่วมมือแก้ปัญหาในพื้นที่ ยอมรับเกิดความแตกแยกขาดเอกภาพในการเคลื่อนไหวต่อสู้ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน

นายวันการ์เดร์ เจ๊ะมัน อดีตประธานเบอร์ซาตู และอดีตแกนนำในขบวนการแนวร่วมอิสลามปลดแอกปัตตานี หรือ บีไอพีพี ได้เข้าพบหารือสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่าความมั่นคง โดยมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และแม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมในการพูดคุย

ระหว่างการเข้าพบ นายวันการ์เดร์ได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์เหตุร้ายในพื้นที่ และเห็นว่าความรุนแรงที่ยังเกิดอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการพูดคุยสันติภาพ มีสาเหตุจากองค์กรบีอาร์เอ็นที่ร่วมในการพูดคุยสันติภาพ ไม่สามารถควบคุมกลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ได้

นายวันการ์เดร์ยอมรับว่า เกิดความแตกแยกภายในขบวนการ ทำให้ขาดเอกภาพในการต่อสู้ และเห็นว่าสาเหตุความรุนแรงมีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง

นายวันการ์เดร์กล่าวระหว่างการพูดคุย พร้อมให้ความร่วมมือแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ หากได้รับการร้องขอ และในวันนี้ (28 พ.ย.) จะร่วมเสวนาที่สมาคมนักข่าว หนึ่งทศวรรษเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะครบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์ปล้นปืนที่อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาสในวันที่ 4 มกราคม 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง