นักวิชาการแนะรัฐบาล"ยุบสภา" คลี่คลายสถานการณ์

การเมือง
28 พ.ย. 56
03:27
112
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะรัฐบาล"ยุบสภา" คลี่คลายสถานการณ์

นักธุรกิจและนักวิชาการ ส่วนหนึ่งได้ร่วมเสนอทางออกประเทศไทย ต่อสถานการณ์ความขัดแย้ง และการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ ซึ่งหลายคนเห็นว่า รัฐบาลควรจะยุบสภา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ขณะที่บางคนเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรจะถอยกันคนละก้าวและหันหน้าพูดคุยกัน

ศาสตราจารย์ลิขิต ธีระเวคิน อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติสาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ให้ความเห็นในเวทีเสวนาฝ่าความขัดแย้ง ในวิถีประชาธิปไตยแบบไทยๆ ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ว่าทั้งสองฝ่ายต้องยอมถอยกันคนละก้าว แล้วหันหน้ามาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เพื่อไม่ทำให้ประเทศชาติล้าหลัง

ส่วนนายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เห็นว่าทั้งสองฝ่ายต้องไม่ใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะการทำลายทรัพย์สินทางราชการ ขณะที่รัฐก็ต้องระมัดระวังมือที่ 3 สร้างสถานการณ์รุนแรง และควรใช้วิธีเจรจาหาทางออกร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะตัดสินใจยุบสภา

เช่นเดียวกับนายจุมพล ชื่นจิตต์ศิริ นักวิชาการ ด้านนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ที่มองว่า รัฐบาลควรยุบสภา เพื่อให้บ้านเมืองขับเคลื่อนต่อไปได้ ขณะที่ นายทองดี ทองผาย นักวิชาการสถาบันพระปกเกล้า จังหวัดศรีสะเกษ มองว่าทุกฝ่ายต้องยอมรับและไม่มองกฎหมายเข้าข้างตัวเอง พร้อมใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ตัดสินปัญหา ส่วนนายเหรียญ บุญสำลี ผู้นำกลุ่มเครือข่ายภาคประชาสังคม จังหวัดนครสวรรค์ เห็นว่า นายกรัฐมนตรีควรยุบสภาให้ประชาชนตัดสิน

ด้านศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเมินว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นจากการเข้ายึดพื้นที่ราชการ แต่ต้องติดตามดูท่าทีของรัฐบาลและฝ่ายค้านในวันนี้ (28 พ.ย.) ซึ่งหากรัฐบาลหากต้องการให้ประเทศสงบลง มองว่าต้องยุบสภา เพื่อให้นำมาสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง