รัฐบาลซีเรียพร้อมเจรจา ยุติสงครามกลางเมือง

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 56
06:03
71
Logo Thai PBS
 รัฐบาลซีเรียพร้อมเจรจา ยุติสงครามกลางเมือง

รัฐบาลซีเรียประกาศว่าหมดยุคแล้ว ที่ชาติล่าอาณานิคมจะมาจัดตั้งและโค่นล้มรัฐบาลของประเทศต่างๆ โดยรัฐบาลซีเรียพร้อมเข้าร่วมการเจรจาที่จะจัดโดยสหประชาชาติ เพื่อหาทางยุติสงครามกลางเมือง แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดจะต้องอยู่ในอำนาจเพื่อบริหารประเทศต่อไป

นายกรัฐมนตรีของซีเรียประกาศว่า รัฐบาลพร้อมเข้าร่วมการเจรจาของสหประชาชาติเพื่อหาทางออกให้กับสงครามกลางเมืองในซีเรีย ทั้งนี้ล่าสุดรัฐบาลซีเรียได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการด้วยว่า ตัวแทนรัฐบาลจะไปเข้าร่วมการเจรจาด้วยเงื่อนไขที่ว่า ประธานาธิบดีบาชาร์อัลอัสซ๊าดจะต้องอยู่ในอำนาจ เพื่อบริหารประเทศต่อไป โอกาสนี้รัฐบาลซีเรียระบุด้วยว่าหมดยุคของการจัดตั้งและโค่นล้มรัฐบาล โดยประเทศล่าอาณานิคม และเงื่อนไขให้ประธานาธิบดีบาชาร์ลาออกเป็นความเพ้อฝันและหลงผิด

สงครามกลางเมืองในซีเรียดำเนินมาแล้ว กว่า 2 ปีครึ่งและมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 100,000 คน ซึ่งนานาชาติก็ได้พยายามหาทางยุติด้วยการนำคู่ขัดแย้ง คือฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏมานั่งโต๊ะเจรจา สหประชาชาติประกาศว่าการเจรจาครั้งต่อไปที่เรียกว่า เจนีวา 2 จะจัดขึ้นวันที่ 22 มกราคมปีหน้า ณ นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียก็ประกาศแล้วเช่นกันว่า จะส่งตัวแทนไปเข้าร่วมการเจรจา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง