หลายฝ่ายชี้ "ยุบสภา-สภาปชช." ไม่ใช่ทางออกประเทศที่แท้จริง

สังคม
28 พ.ย. 56
13:17
48
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายชี้ "ยุบสภา-สภาปชช." ไม่ใช่ทางออกประเทศที่แท้จริง

ในภาวะวิกฤติทางการเมืองจนนำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคม ทำให้หลายฝ่ายได้ออกมาเสนอแนะ แนวทางที่จะนำประเทศไทยออกไปจากวิกฤติที่เกิดขึ้น โดยประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย เชื่อว่า การยุบสภาหรือจัดตั้งสภาประชาชน ไม่ได้ตัดสินว่าจะแก้ปัญหาการเมืองได้ ทางออกที่แท้จริง คือ ทุกคนต้องอยู่ในกรอบกติกา

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย ขอให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้งสองฝ่าย ทำในสิ่งที่แสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่ ของประเทศที่น่านับถือ ที่สำคัญขอให้ทุกฝ่ายยอมรับในกฎกติกา อย่าทำอะไรที่กระทบต่อประชาชน ส่วนทางออกที่เสนอให้ยุบสภา หรือจัดตั้งสภาประชาชนนั้น ก็ไม่ได้ตัดสินว่าจะแก้ปัญหาการเมืองได้ ทางออกที่แท้จริงคือต้องอยู่ในกรอบกติกา บ้านเมืองต้องมีบรรทัดฐาน

 
ศ.ดร.อมร จันทรสมบูรณ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทางออกประเทศไทยที่จะผ่านวิกฤติครั้งนี้ อันดับแรกต้องยกเลิกระบอบเผด็จการนายทุนในระบบรัฐสภา และกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่การขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน หรือสภาประชาชนแต่เป็นการขอพระราชทานคณะกรรมการความมั่นคง เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ทางการเมืองมีความรู้ และเสียสละเพื่อชาติ มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และให้ประชาชนทั้งประเทศ ออกเสียงลงประชามติ การขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปประเทศไทย สามารถทำได้โดยสภา การปฏิวัติหรือประชาชนร่วมกันลงรายชื่อ 4-5 ล้านรายชื่อเพื่อถวายฎีกา
 
ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้เขียนข้อมูลส่วนตัวใน เฟสบุ๊ค ระบุว่า วันนี้ทางออกไม่ได้อยู่ในสภาฯเสียแล้ว การปล่อยให้นายสุเทพอยู่นอกสภาฯ พร้อมกับอดีต ส.ส.อีก 8 คน มันดู "โดดเดี่ยว" และ "ไม่มีน้ำใจ" จึงให้พรรคประชาธิปัตย์ "ลาออกจาก ส.ส. ทั้งพรรค" ไปร่วมกับนายสุเทพ แสดงถึงความจริงใจ สร้างแนวทางการต่อสู้ที่ชัดเจน ให้ความมั่นใจกับประชาชน ไม่ใช่เล่นการเมืองสองหน้า จับปลาสองมือ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง