หลายจังหวัดภาคเหนือแสดงพลังต่อต้านรัฐบาล

ภูมิภาค
28 พ.ย. 56
13:39
34
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคเหนือแสดงพลังต่อต้านรัฐบาล

พลังมวลชนต่อต้านระบอบทักษิณในหลายจังหวัดทางภาคใต้ยังปักชุมนุมกันที่ศาลากลางจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ว่าหลายจังหวัดประกาศหยุดงานวันนี้ (28 พ.ย.56) ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่อต้าน และสนับสนุนรัฐบาล ก็เริ่มมีให้เห็นในหลายพื้นที่แล้ว ล่าสุดที่จังหวัดปทุมธานี เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน

เหตุการณ์ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แสดงความไม่พอใจ พร้อมพยายามขว้างขวดน้ำใส่กลุ่มต่อต้านรัฐบาล เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดปทุธานี เพื่อมอบดอกไม้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดงาน ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะออกมารับดอกไม้ พร้อมขอร้องให้กลุ่มต่อต้านเดินทางกลับเพื่อป้องกันไม่ให้ปะทะกัน แต่ระหว่างเดินทางกลับ มีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่คาดว่าเป็นกลุ่ม นปช. ได้เข้าทำร้ายร่างกายกลุ่มต่อต้าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน ในจำนวนนี้สาหัส 1 คน
 
ส่วนที่ จ.มหาสารคาม ก็เกิดการปะทะคารมกันเล็กน้อยระหว่างกลุ่มประชาชน ที่รวมตัวหน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม กับกลุ่ม นปช.ที่พยายามเข้ามาสร้างสถานการณ์ แต่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ส่วน จ.อื่น ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.เลย และ จ.บุรีรัมย์ ก็มีประชาชนออกมาชุมนุม บริเวณศาลากลางจังหวัดเช่นกัน เพื่อเรียกร้องให้ข้าราชการแสดงพลังอารยะขัดขืน
 
เช่นเดียวกับภาคเหนือ ทั้งที่ จ.เพชรบูรณ์, จ.นครสวรรค์, จ.พิษณุโลก, จ.สุโขทัย, จ.ลำปาง และ อ.แม่สอด จ.ตาก ประชาชนในนามกลุ่มต่าง ๆ ได้พากันไปเดินทางไปยังศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือไม่ยอมรับการบริหารของรัฐบาล รวมทั้งขอให้ข้าราชการหยุดงาน โดยมีกลุ่ม นปช.บางส่วนออกมาต่อต้าน และเกิดปะทะคารมกันเล็กน้อย
 
ขณะที่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้เคลื่อนขบวนรถจักรยานยนต์ และ รถยนต์ พร้อมเครื่องขยายเสียง ไปยังบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจข้าราชการที่ปฎิบัติหน้าที่ พร้อมยืนยันจะไม่ยอมให้กลุ่มต่อต้าน นำมวลชนเข้าไปใช้ศาลากลางเพื่อใช้เคลื่อนไหวทางการเมือง
 
เช่นเดียวหลายจังหวัดอื่น ๆ ในภาคกลาง โดยเฉพาะที่ จ.สมุทรสงคราม หลังมวลชนเข้ายึดศาลากลาง และเรียกร้องให้ข้าราชการยุติการทำงาน ก็ได้เดินทางไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดเช่นกัน ขณะที่ จ.อุทัยธานี, จ.เพชรบุรี และ จ.ราชบุรี มวลชนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ได้ปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลของการออกมาต่อต้านอำนาจรัฐบาล ที่มองว่ารัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ
 
ขณะที่ภาคใต้ก็ยังมีการเคลื่อนไหวของมวลชนอย่างต่อเนื่อง โดยที่ จ.สุราษฎร์ธานี บุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และ นักศึกษาของมหาวิทยาลัย ได้แสดงอารยะขัดขืนต่อรัฐบาล ด้วยการสั่งปิดมหาวิทยาลัย เพื่อให้บุคลากรร่วมแสดงออกทางการเมือง
 
เช่นเดียวกับนักศึกษามหาวิทยาลับสงขลานครินทร์ วิทยาเขตอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ช่วยกันเขียนป้ายผ้าต่อต้านระบอบทักษิณ ไปนำไปติดทั่วมหาวิทยาลัยสงขลา หลังอธิการบดีมหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ ให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวน 5 วิทยาเขต ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ หยุดเรียนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อให้บุคลากรมหาวิทยาลัย ได้แสดงออกทางเมืองอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับโรงเรียนสังกัดเทศบาลทั่วจังหวัดสงขลาอีก 15 แห่ง ที่หยุดเรียนวันนี้เช่นกัน
 
ส่วนที่ จ.ยะลา นายนัจมุดดิน อูมา อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย จ.นราธิวาส และ นายมะหะมะ วาแมดีซา ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา นำเครือข่ายผู้นำศาสนา เครือข่ายสถาบันการศึกษา เครือข่ายภาคประชน และ เครือข่ายสตรี ยื่นแถลงการณ์ ต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.สนับสนุนรัฐบาลให้บริหารประเทศต่อไป และ ร่วมต่อต้านการข่มขู่ข้าราชการ ตัดน้ำตัดไฟ และยึดสถานที่ราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง