นิทรรศการ Me Myself & I ของ "อิสรีย์ บารมี"

Logo Thai PBS
นิทรรศการ Me Myself & I ของ "อิสรีย์ บารมี"

ความรู้สึกเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำงานศิลปะ ทำให้ประติมากรหญิงคนนี้ไม่เคยร่างแบบก่อนสร้างประติมากรรม นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเธอใช้ร่างกายตัวเองสะท้อนมุมมองของสตรี ชื่อว่า Me Myself and I

ประติมากรรมขนาดเท่าตัวจริงของศิลปิน ถูกติดตั้งแบบกลับหัว ไม่เพียงทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนอยู่ผิดที่ผิดทาง แต่ยังสะท้อนความรู้สึกแปลกแยกในใจของ อิสรีย์ บารมี เมื่อต้องอยู่ในสังคมที่ไม่คุ้นเคย อย่างการจากบ้านมาศึกษาต่อยังกรุงเทพฯ 4 ปีที่ทุ่มเทสร้างสรรค์กลายเป็นศิลปะชิ้นสำคัญชื่อ "พักกาย" ส่วนผลงาน "รักเอย" และ "จมปลัก" ยังพูดถึงความผิดหวังในรักที่มี 2 ด้านให้เลือกมอง ผลงานหลายชิ้นมีตัวเองเป็นสื่อกลางส่งต่อความคิดของผู้หญิง ในนิทรรศการ Me Myself & I

                                      
<"">
ขณะที่ ชื่นชนนี ทองสนธิ ผู้จัดการแกลเลอรี่ Maya's Secret กล่าวว่า "งานประติมากรรมชุดนี้จะมีพื้นผิวแวววาว เป็นประกาย ซึ่งเป็นการผสมผงเหล็กแล้วขัดให้ขึ้นประกาย ซึ่งมีความแปลกและให้เกิดความรู้สึกแตกต่างออกไป"

มีสิ่งรอบตัวหลายอย่างที่ศิลปินมักที่จะนำใส่ไว้ในผลงาน โดยเฉพาะเจ้าแมว 2 ตัวที่ปรากฎในนิทรรศการ มาจากสัตว์เลี้ยงที่รักมาก นอกจากนี้ยังมีชิ้นงานซึ่งเป็นเพียงชิ้นเดียวที่พูดถึงมุมมองของผู้ชาย ว่ามองความรักไม่ต่างจากการล่า ต่างจากมุมมองของผู้หญิงที่ถ่ายทอดในประติมากรรมชิ้นใกล้ ๆ กัน มองความรักอย่างเพ้อฝันถึงอนาคตที่สวยงาม

<"">
 
<"">

<"">
 
<"">
แรงบันดาลใจในผลงานมักมาจากความรู้สึกที่เก็บเกี่ยวจากสังคมรอบตัว ทำให้อิสรีย์มักปั้นสดโดนไม่ต้องร่างแบบ และเลือกใช้เรซิ่นผสมผงเหล็ก ให้เกิดพื้นผิวแวววาว บ่อยครั้งความทรงจำวัยเด็กถูกนำมาใช้ เป็นรูปนกเอี้ยงแทนเพื่อนที่คอยเฝ้ามอง เขาควายแทนความทุกข์ที่แบกรับ และฝูงผีเสื้อโบยบิน หมายถึงความสุขที่ไม่ยั่งยืนพร้อมจากไปได้เสมอ
                                      
<"">
อิสรีย์ บารมี ศิลปิน กล่าวว่า "ความรู้สึกของเรา อยากใส่ในงานให้เต็มที่ 100 % ซึ่งหากมีการสเก็ตภาพ เราก็จะใส่ไปที่จุดนั้นครึ่งหนึ่ง และมาใส่ในงานปั้นอีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งทำให้เรารู้สึกไม่สนุกในการทำงาน ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่าอยากจะทำงานก็จะเริ่มขึ้นดินทันทีและทำตามความรู้สึก"
 
Me Myself & I นิทรรศเดี่ยวครั้งแรกของ อิสรีย์ บารมี หากแต่ก็ยังเป็นนิทรรศการสุดท้ายของ มายา ซีเคร็ท แกลเลอรี่ ที่ปัญหาเชิงธุรกิจทำให้ต้องปิดตัว หลังก่อตั้งด้วยความรักในศิลปะ และเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่ได้แสดงงานมาเกือบ 3 ปี เปิดให้ชมประติมากรรมร่วมสิบชิ้น ในนิทรรศการส่งท้ายปลายปี Me Myself & I จัดแสดงถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้ ที่มายา ซีเคร็ท แกลเลอรี่ ถนนสีลมซอย 19


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง