กลุ่มต่อต้านรัฐบาลปะทะกลุ่มนปช. จ.ปทุมธานี บาดเจ็บ 3 ราย

ภูมิภาค
29 พ.ย. 56
01:02
63
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านรัฐบาลปะทะกลุ่มนปช. จ.ปทุมธานี บาดเจ็บ 3 ราย

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ได้เห็นภาพการตอบโต้กันผ่านสื่อของตัวเองทั้งแถลงการณ์จากนายกรัฐมนตรีให้ผู้ชุมนุมคืนสถานที่ราชการ การแสดงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะไม่ลาออก แต่เคลื่อนไหวคู่ขนานกับมวลชน รวมถึงการปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในช่วงค่ำวานนี้ตอบโต้นายกรัฐมนตรี ดูเหมือนว่ายังไม่เห็นแนวทางที่สอดคล้องกัน นำไปสู่การเจรจา

เมื่อสถานการณ์ตึงเครียดก็มีความเสี่ยงที่มวลชน 2 ฝ่ายจะเผชิญหน้ากัน ซึ่งเมื่อวานนี้เกิดขึ้นแล้วในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ปะทะคารม ไปจนถึงทำร้ายร่างกาย ล่าสุดที่จ.ปทุมธานี ทะเลาะวิวาทกันจนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน เหตุการณ์ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แสดงความไม่พอใจ พร้อมพยายามขว้างขวดน้ำใส่กลุ่มต่อต้านรัฐบาล ที่เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดปทุธานี เพื่อมอบดอกไม้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดงาน ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะออกมารับดอกไม้ พร้อมขอร้องให้กลุ่มต่อต้านเดินทางกลับ เพื่อป้องกันไม่ให้ปะทะกัน แต่ระหว่างเดินทางกลับ มีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่คาดว่าเป็นกลุ่มนปช. ได้เข้าทำร้ายร่างกายกลุ่มต่อต้าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน ในจำนวนนี้สาหัส 1 คน

<"">

ส่วนที่จังหวัดมหาสารคาม ก็เกิดการปะทะคารมกันเล็กน้อยระหว่างกลุ่มประชาชน ที่รวมตัวหน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม กับกลุ่มนปช.ที่พยายามเข้ามาสร้างสถานการณ์ แต่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ส่วนจังหวัดอื่นๆ
ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดเลย และบุรีรัมย์ ก็มีประชาชนออกมาชุมนุม บริเวณศาลากลางจังหวัดเช่นกัน เพื่อเรียกร้องให้ข้าราชการแสดงพลังอารยะขัดขืน

เช่นเดียวกับภาคเหนือ ทั้งที่จ.เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ พิษณุโลก สุโขทัย ลำปาง และอ.แม่สอด จ.ตาก ประชาชนในนามกลุ่มต่างๆ ได้พากันไปเดินทางไปยังศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือไม่ยอมรับการบริหารของรัฐบาล รวมทั้งขอให้ข้าราชการหยุดงาน โดยมีกลุ่มนปช.บางส่วนออกมาต่อต้าน และเกิดปะทะคารมกันเล็กน้อย

ขณะที่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้เคลื่อนขบวนรถจักรยานยนต์และรถยนต์ พร้อมเครื่องขยายเสียง ไปยังบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจข้าราชการที่ปฎิบัติหน้าที่ พร้อมยืนยันจะไม่ยอมให้กลุ่มต่อต้าน นำมวลชนเข้าไปใช้ศาลากลางเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง

<"">
<"">

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในภาคกลาง ที่จ.สมุทรสงคราม หลังมวลชนเข้ายึดศาลากลาง และเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดการทำงาน จากนั้นได้เดินทางไปยังหน่วยงานต่างๆในจังหวัด ขณะที่จ.อุทัยธานี เพชรบุรี และราชบุรี มวลชนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ได้ปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลของการออกมาต่อต้านอำนาจรัฐบาล เพราะมองว่ารัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ

ขณะที่ ภาคใต้ก็ยังมีการเคลื่อนไหวของมวลชนอย่างต่อเนื่อง โดยที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี บุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้แสดงอารยะขัดขืน ด้วยการสั่งปิดมหาวิทยาลัย เพื่อให้บุคลากรร่วมแสดงออกทางการเมือง เช่นเดียวกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ช่วยกันเขียนป้ายผ้าต่อต้านระบอบทักษิณ นำไปติดทั่วมหาวิทยาลัย หลังอธิการบดีมหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวน 5 วิทยาเขต ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ หยุดเรียนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อให้บุคลากรมหาวิทยาลัยได้แสดงออกทางเมืองอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับโรงเรียนสังกัดเทศบาลทั่วจังหวัดสงขลาอีก 15 แห่ง ที่หยุดเรียนวันนี้ (29 พ.ย.) เช่นกัน

ส่วนที่จ.ยะลา นายนัจมุดดิน อูมา อดีตส.ส.พรรคไทยรักไทย จ.นราธิวาส และนายมะหะมะ วาแมดีซา ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา นำเครือข่ายผู้นำศาสนา เครือข่ายสถาบันการศึกษา เครือข่ายภาคประชน และเครือข่ายสตรี ยื่นแถลงการณ์ ต่อพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต.สนับสนุนรัฐบาลให้บริหารประเทศต่อไป และร่วมต่อต้านการข่มขู่ข้าราชการ ตัดน้ำตัดไฟ และยึดสถานที่ราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง