สำนักข่าวซีซีทีวีนำเสนอบทวิเคราะห์การเมืองไทย

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 56
01:23
133
Logo Thai PBS
สำนักข่าวซีซีทีวีนำเสนอบทวิเคราะห์การเมืองไทย

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนนำเสนอบทวิเคราะห์ เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตการเมืองของไทยที่ทวีความตึงเครียดขึ้นทุกขณะ

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนนำเสนอบทวิเคราะห์เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตเมืองของไทยที่ทวีความตึงเครียดขึ้นทุกขณะ หลังการชุมนุมประท้วงของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุมยังคงลุกลามขยายวงกว้างทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยผู้สื่อข่าวของซีซีทีวีได้สัมภาษณ์ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งให้ความเห็นว่า วิกฤตการเมืองไทยจะคลี่คลายลงได้ด้วยการเจรจา ไม่ใช่การเลือกตั้ง ดร.ปณิธานให้ความเห็นกับซีซีทีวีอีกว่า ถึงเวลาที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์จะต้องเปิดการเจรจากันเพื่อร่วมกันหาทางคลี่คลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ดร.ปณิธาน กล่าวอีกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดวิกฤตการเมืองในไทย แต่เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น เวลานี้จึงเป็นโอกาสที่ดีของการร่วมกันหาทางออกทางการเมืองเพื่อยุติความขัดแย้ง ตราบใดที่ประชาชนยังออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง และหากการปฏิรูปบรรลุผล เชื่อว่าประเทศไทยจะมีเสถียรภาพ และเป็นประเทศที่น่าลงทุนอย่างที่ควรจะเป็น

สำนักข่าวซีซีทีวียังสัมภาษณ์อาจารย์สุพล ลิ้มธนะกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งให้ความเห็นว่า แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำให้สังคมตระหนักถึงปัญหาคอร์รัปชั่นของรัฐบาลชุดนี้ แต่อาจได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอ และหากมีการยุบสภาเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่พรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อาจไม่ได้ชัยชนะ เพราะกลุ่มมวลชนที่ต่อต้านรัฐบาล ก็ใช่ว่าจะให้การสนับสนุนนายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง