นักวิชาการแนะสุเทพควรเข้าใจความหมายของสันติวิธี

การเมือง
29 พ.ย. 56
05:00
67
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะสุเทพควรเข้าใจความหมายของสันติวิธี

นักวิชาการชี้แนวทางแก้ไขปัญหาของทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและรัฐบาลเป็นไปในแนวทางเดียวกันคือการแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่าการใช้สันติวิธี และอารยะขัดขืนของกลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้ไม่สามารถใช้ได้ผลกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งแกนนำต้องเข้าใจพื้นฐาน แนวคิด และวิธีปฏิบัติก่อน

ศ.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์เปิดเผยหลังจากมีการเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกของ ศ.ชัยวัฒน์ ถึง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ว่าต้องการสื่อถึงการใช้สันติวิธี และการใช้วิธีอารยะขัดขืน นายสุเทพ จำเป็นต้องเข้าใจพื้นฐาน แนวคิด และวิธีปฏิบัติก่อน ซึ่งวิธีที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ในขณะนี้คือการเป่านกหวีด การชุมนุม และการปิดล้อมอาคารสถานที่ราชการ ถือว่าเป็นสันติวิธี แต่จากการศึกษาพบว่าวิธีเหล่านี้ จะใช้สำเร็จต่อเมื่อใช้เพื่อล้มรัฐบาลเผด็จการที่ไม่มีฐานความชอบธรรม แต่จะใช้ไม่สำเร็จกับรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย หรือมีฐานเสียงที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลในปัจจุบันนี้มีฐานความชอบธรรม อยู่ในกรอบของประชาธิปไตย ที่มีการเลือกตั้งเข้ามา และได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก

ทั้งนื้ ศ.ชัยวัฒน์ ยังระบุว่าอำนาจของการใช้วิธีอารยะขัดขืนคือ การที่คนใช้จะต้องยอมรับบทลงโทษที่จะเกิดขึ้น เช่นการถูกควบคุมตัว การลงโทษ ซึ่งเมื่อสังคมเห็นว่าการควบคุมตัว หรือการถูกลงโทษไม่ถูกต้องสังคมก็จะตั้งคำถามเกี่ยวกับบทลงโทษ กฎหมาย หรือนโยบายว่าเป็นอย่างไร และควรจะแก้ไขอย่างไร จึงเข้าสู่กระบวนการแก้ไขกฎหมายในรัฐสภา ทั้งนี้การอารยะขัดขืนเป็นส่วนเสริมจุดอ่อนของประชาธิปไตยให้ดีขึ้น ไม่ใช่การนำมาแทนที่

ศ.ชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม และท่าทีของรัฐบาลเป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือทางด้านกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการตั้งรัฐบาลประชาชน แต่ทางด้านรัฐบาลระบุว่ารัฐบาลประชาชนไม่สามารถเกิดขึ้นใด้ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นในทางเดียวกันว่าการแก้ปัญหาจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญก็ต้องกลับเข้าสู่สภาอีกครั้ง

ซึ่งการแก้ปัญหาในช่วงเวลานี้ ศ.ชัยวัฒน์ มองว่าควรจะต้องทำประชามติ ว่าประชาชนอยากแก้ไขเรื่องอะไรแล้วจึงยุบสภา เลือกตั้งใหม่ แต่ก็ยังมีปัญหาว่าขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื่อมศรัทธากับนักการเมืองซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมก็ต้องคิดวิธีการหาทางออกที่เป็นไปได้ แต่สุดท้ายแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องพูดคุยเจรจากัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง