มองมุมหนังภาพยนตร์กับการลุกฮือของประชาชน เพื่อต่อต้านระบบการปกครอง

Logo Thai PBS
มองมุมหนังภาพยนตร์กับการลุกฮือของประชาชน เพื่อต่อต้านระบบการปกครอง

ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดจำนวนไม่น้อยพูดถึงการลุกฮือขึ้นมาต่อสู้กับผู้นำ และระบอบการปกครองที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งหลายครั้งภาพยนตร์เหล่านี้มีอิทธิพลต่อแนวคิดของผู้ชม ติดตามจากมองมุมหนัง

การเป็นผู้ชนะจากในการแข่งขันฮังเกอร์เกมครั้งที่แล้ว โดยไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจของผู้คุมกฎ ทำให้แคทนิส เอเวอดีน กลายเป็นศูนย์รวมใจของผู้คนในการลุกขึ้นมาต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม จนผู้ปกครองเผด็จการต้องหาทุกวิถีทางมากำจัดเธอ ภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Game : Catching Fire เนื้อหาเข้มข้นสะท้อนความเลวร้ายของระบอบเผด็จการ เป็นที่พูดถึงในวงกว้าง อย่างหนึ่งในนักแสดงนำ โดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์ ผู้รับบทเป็นประธานาธิบดีเผด็จการ ออกมาเปิดเผยกับสื่อว่า อยากให้คนรุ่นใหม่ที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วออกมาเคลื่อนไหวแสดงออกทางการเมือง 

    
 
นับจากปี 2000 เป็นต้นมามีภาพยนตร์ฮอลลีวูดจำนวนไม่น้อยที่พูดถึงการลุกฮือขึ้นต่อต้านกับระบบและผู้ปกครองอย่างเดอะ เมทริกซ์ ไตรภาค ที่ตัวเอกต่อสู้กับอำนาจที่มาในรูปแบบของเครื่องจักรและสมองกล ภาพยนตร์หลายเรื่องยังส่งแนวคิดผ่านสัญลักษณ์ที่ปรากฏในหนังอย่าง หน้ากากกายฟอล์ก ในภาพยนตร์เรื่อง V for Vendetta ซึ่งก็ถูกนำไปใช้ในการชุมนุม Occupied Wallstreet ที่สหรัฐอเมริกา หรือ บทเพลง Do You Hear The People Sing ในฉากการปฏิวัติของภาพยนตร์เรื่อง Les Miserable ที่กลายเป็นเพลงสัญลักษณ์การชุมนุมในหลายประเทศ 
 
ยุคปัจจุบันที่สังคมโลกมีความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นให้เห็นอยู่เสมอ ทำให้ภาพยนตร์ที่สะท้อนอุดมการณ์ทางการเมืองเป็นที่จับตาและจับใจผู้ชมได้ไม่ยาก แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสำเร็จด้านรายได้ของหนังประเภทนี้มีส่วนในการผลักดันให้หนังประเภทนี้ออกมาอย่างไม่ขาดสาย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง