ชาวยิวพบผู้ช่วยชีวิตจากกองทัพนาซี

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 56
01:47
1,083
Logo Thai PBS
ชาวยิวพบผู้ช่วยชีวิตจากกองทัพนาซี

ชายชาวยิวที่ได้รับการช่วยเหลือจากครอบครัวชาวโปแลนด์ให้รอดชีวิตจากกองทัพนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีโอกาสได้พบกับครอบครัวของผู้ช่วยชีวิตเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี

ลีออน เจอร์สเก้น ชายเชื้อสายยิวมีโอกาสได้พบนายเชสลอว์ โปลซี้ค เป็นครั้งแรกในรอบ 68 ปีที่สนามบินเจเอฟเค ในนครนิวยอร์คของสหรัฐฯ หลังจากที่ครอบครัวของนายโปลชี้ค ได้ช่วยชีวิตครอบครัวของเจอร์สเก้น ด้วยการให้พวกเขาหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องใต้หลังคาเป็นเวลาถึง 2 ปี คอยเฝ้าระวัง และส่งอาหารให้ เพื่อปกป้องพวกเขาให้รอดพ้นจากกองทัพนาซี ที่บุกยึดประเทศโปแลนด์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

แม้ว่าในเวลานั้นครอบครัวโปลชี้คเองจะมีฐานะยากจน และมีลูกถึง 5 คน แต่พวกเขาก็ยังช่วยเหลือ และดูแลครอบครัวของเจอร์สเก้น ซึ่งประกอบไปด้วยตัวเขา, แม่ และญาติอีก 3 คน และยังทำห้องหลบภัยใต้ดิน เพื่อให้พวกเขาใช้เป็นที่หลบซ่อนขณะที่ทหารนาซีบุกค้นบ้าน

จนกระทั่งกองทัพรัสเซียยึดโปแลนด์มาจากเยอรมันได้สำเร็จ ครอบครัวเจอร์สเก้นจึงออกมาสู่โลกภายนอกได้อีกครั้ง จากนั้นพวกเขาได้อพยพไปอยู่ในนครนิวยอร์คของสหรัฐฯ

ขณะนี้เจอร์สเก้นอายุ 79 ปี และโปลซี้ค อายุ 81 ปี โปลชี้ค ยอมรับว่าในตอนนั้นถือว่าพวกเขาเอาชีวิตตัวเองเข้าไปเสี่ยง เพราะหากกองทัพนาซีรู้เรื่อง ครอบครัวของเขาจะต้องถูกฆ่า โทษฐานที่ช่วยเหลือชาวยิว

การสังหารหมู่ชาวยิวโดยฝีมือกองทัพนาซี ประเมินว่ามีชาวยิวเสียชีวิตมากถึง 6 ล้านคน นอกจากนี้ นาซียังสังหารเชลยสงคราม, พวกยิปซี, กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน และผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับกองทัพนาซี รวมแล้วอีกหลายล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง