สถานการณ์ในยูเครนทวีความตึงเครียดอีกครั้ง

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 56
04:18
55
Logo Thai PBS
สถานการณ์ในยูเครนทวีความตึงเครียดอีกครั้ง

สถานการณ์ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงเปิดศึกปะทะกับตำรวจระหว่างการชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ที่ไม่ยอมลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรป

ผู้ประท้วงเปิดศึกปะทะกับตำรวจในกรุงเคียฟระหว่างการชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช  เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดียานูโควิชลาออก หลังกลับลำไม่ยอมลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรป หรือ อียู ซึ่งตามกำหนดยูเครนจะต้องลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรประหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกันเมื่อวานนี้ ที่กรุงวิลนีอุส เมืองหลวงของลิทัวเนีย

ก่อนหน้าที่จะเกิดการปะทะกัน กลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 10,000 คน รวมทั้งแกนนำฝ่ายค้าน รวมตัวกันที่จัตุรัสเอกราชในย่านใจกลางกรุงเคียฟ เพื่อแสดงพลังขับไล่ประธานาธิบดียานูโควิช โดยผู้ประท้วงพากันโบกธงชาติของยูเครน และอียู ท่ามกลางกำลังตำรวจ 2,000 นาย ตรึงกำลังรอบจัตุรัส เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงปิดกั้นเส้นทางบนถนนสายหลัก

ด้านประธานาธิบดียานูโควิช กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับสหภาพยุโรป ที่เมืองหลวงของลิทัวเนียว่า ข้อตกลงความร่วมมือกับสหภาพยุโรปยังคงมีความสำคัญกับยูเครน และยังคงเป็นทางเลือก แต่ต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง