ศิลปินสร้างศิลปะริมตลาดน้ำในนิทรรศการ "บางพลี วิถีชาวบาง"

Logo Thai PBS
ศิลปินสร้างศิลปะริมตลาดน้ำในนิทรรศการ "บางพลี วิถีชาวบาง"

การได้เก็บความรู้สึกในสถานที่จริง เป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยมในการทำงานศิลปะ ทำให้ศิลปินกลุ่มนี้ยกทีมมาสร้างงานกันริมน้ำตลาดโบราณบางพลี จ.สมุทรปราการ บอกเล่าความงามที่ชุมชนยังรักษา แล้วทำเป็นนิทรรศการใช้ชื่องานว่า "บางพลี วิถีชาวบาง"

ปักหลักนั่งริมคลอง ปาดสีอะคลิลิคผสมสีน้ำเป็นรอยคลื่นก่อนโรยทราย ไม่ถึง 10 นาทีก็ได้ภาพนูนต่ำรูปสายน้ำใต้สะพาน ใส่สีสันที่ตัวคนเท่านั้น สื่อถึงชีวิตชีวาของตลาดโบราณบางพลี ธณาเศรษฐ์ ศิรอภิวัลย์ เก็บภาพรอบตัวมาสร้างเป็นผลงาน

ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินมากฝีมือ กว่า 20 ชีวิต มาวาดรูปกลางแจ้ง หลังล่องเรือซึมซับความเป็นไปของชุมชนดั้งเดิมริมน้ำ ซึ่งฉากยอดนิยมคือบ้านเก่าหัวมุมที่แม่น้ำสองสายมาบรรจบ และสะพานไม้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตลาดโบราณบางพลี หลายชิ้นงานสะท้อนความเป็นไปของตลาดน้ำแห่งนี้ จัดแสดงในพื้นที่เป็นนิทรรศการ "บางพลี วิถีชาวบาง"

วิถีริมฝั่งคลองเป็นเสน่ห์ให้ศิลปินจากเมืองใหญ่หลงรัก ร้านรวงในตลาดยังมีเจ้าของบ้านเป็นผู้ขาย และทุกปีมีงานประเพณีรับบัวโยนบัว คือความดั้งเดิมที่ตลาดเก่าอายุกว่า 150 ปียังคงไว้ หากไม่อาจห้ามความเปลี่ยนแปลง อย่างสะพานที่ชาวบ้านผูกพันเพราะใช้สอยข้ามแม่น้ำไปโรงเรียน เพิ่งถูกรื้อถอนไม่ถึงเดือน หากภาพเขียนที่ วัฒนา พูลเจริญ ศิลปินเจ้าบ้านบันทึกไว้ เรียกรอยยิ้มจากชาวชุมชนได้ไม่น้อย นิทรรศการภาพ "บางพลี วิถีชาวบาง" จัดแสดงที่ถึงวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ตลาดโบราณบางพลี จ.สมุทรปราการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง