นายกฯ เชื่อ พ.ร.บ.มั่นคง เพียงพอดูแลการชุมนุม ย้ำไม่ใช้ความรุนแรง

การเมือง
30 พ.ย. 56
09:58
66
Logo Thai PBS
นายกฯ เชื่อ พ.ร.บ.มั่นคง เพียงพอดูแลการชุมนุม ย้ำไม่ใช้ความรุนแรง

นายกรัฐมนตรีชี้แจงสื่อเหตุการณ์ชุมนุม เชื่อ พ.ร.บ.มั่นคงเพียงพอต่อการดูแลประชาชนในสถานการณ์การชุมนุม ยันไม่หนีไปไหนพร้อมเจรจาทุกเวที เพื่อหาทางออกของประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดให้สื่อได้สัมภาษณ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงการดูแลสถานการณ์การชุมนุม โดยระบุว่าการประกาศ พระราชบัญญัติความมั่นคง เป็นไปเพื่อจัดสรรเจ้าหน้าที่ดูแลตามจุดต่าง ไม่ได้เป็นการบังคับใช้กฎหมายเพื่อใช้ความรุนแรงกับประชาชน พร้อมยืนยันว่าการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่ใช่ความรุนแรง จะเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และยึดหลักสากล และขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าเผชิญหน้าที่อาจจะนำไปสู่ความรุนแรงได้

ส่วนกรณีที่มีรัฐมนตรีขึ้นเวทีปราศรัยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นั้นนายกรัฐมนตรีระบุว่า มีนักการเมืองขึ้นเวทีปราศรัยทั้ง 2 เวที ตนเองนั้นไม่ได้สนับสนุน แต่เชื่อว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีวิจารณญานในการขึ้นปราศรัย และรู้ขอบเขตของตนเอง

ด้านสำนักข่าวอาจาซีร่าที่แสดงความเห็นว่ารัฐบาลไทยไม่เข้มงวดกับกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถปิดล้อมสถานที่ราชการต่างๆ ตามที่แกนนำได้ประกาศบนเวทีได้นั้น นายกฯ ระบุว่ายอมให้ต่างชาติมองว่ารัฐบาลนี่อ่อนแอไม่สามารถควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ดีกว่าจะประกาศขอคืนพื้นที่ ซึ่งจะนำไปสู่ความรุนแรงและทำให้ประชาชนเจ็บปวดอีก ตนจึงตัดสินใจให้ตำรวจดูแลประชาชนโดยปราศจากอาวุธ และดำเนินตามขั้นตอนทางกฎหมาย ทั้งนี้เชื่อว่าการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพียงพอแล้วสำหรับการดูแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องขอกำลังจากกองทัพนั้น ขณะนี้มีการขอความช่วยเหลือด้านกำลังแล้วบางจุด แต่จะใช้กำลังตำรวจเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่า หากมีทางไหนที่ทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ตนก็ยินดีที่จะทำ แต่ทั้งนี้ต้องขอความเห็นจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศด้วย และพร้อมที่จะเจรจากับทุกกลุ่ม แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรีของประเทศขณะนี้ตนต้องประคับประคองประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ และจะไม่หนีไปต่างประเทศอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีการเป่านกหวีดไล่ลูกชายตนที่โรงเรียนนั้น นายกฯ วอนอย่าโยงไปที่ลูกชาย เพราะเด็กไม่รู้เรื่องด้วย ขณะที่เชื่อมั่นว่าลูกชายจะเข้าใจ และมีความเข้มแข็งพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง