เอกชนเสนอเป็นตัวกลางเจรจาหาทางออกการเมือง

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 56
14:42
70
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอเป็นตัวกลางเจรจาหาทางออกการเมือง

ตัวแทนภาคเอกชนโดยเฉพาะ หอการค้าไทย ได้ออกมาแสดงจุดยืนเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม โดยเสนอตัวเป็นตัวกลางที่จะเป็นผู้ประสานกับฝ่ายต่างๆ เพื่อคลี่คลายปัญหานี้ ล่าสุด ได้มีการหารือร่วมกับสถาบันต่างๆ บ้างแล้ว

ประธานกรรมการหอการค้าไทย ระบุว่า ขณะนี้เริ่มเดินหน้าหารือกับสถาบันต่างๆ เช่น สถาบันการศึกษา, สถาบันเอกชนที่เป็นกลาง และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเพื่อร่วมหาทางออกให้กับประเทศ จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมื่องที่เกิดขึ้นเวลานี้ และยังหาไม่สามารถหาข้อยุติได้

สอดคล้องกับ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า ขณะนี้การเมืองไทยมีความจำเป็นที่ภาคเอกชนรวมถึงสถาบันต่างๆ ที่เป็นที่ยอมรับ ต้องออกมาร่วมกันหาทางออกอย่างเป็นเอกภาพ เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อ ประเทศจะยิ่งเสียโอกาส

นายธนิต ยังเสนอว่า รัฐบาลควรคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยการยุบสภา แม้จะไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว แต่ก็สามารถลดความตึงเครียดลงได้

สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ จะมีการหารือถึงข้อเสนอของหอการค้า รวมถึงสถาบันต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การหาทางออกทางการเมือง

ขณะที่นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณะบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เสนอว่า ควรจัดทำประชามติในประเด็นที่มีความขัดแย้ง และเสนอให้ผู้นำของขั้วที่ขัดแย้งยึดแนวทางสันติวิธี และกระบวนการประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง