ศอ.รส. แจงเหตุใช้ "แก๊สน้ำตา" สกัดผู้ชุมนุม แยกพล 1 รอ.-สะพานชมัยมรุเชฐ

การเมือง
1 ธ.ค. 56
06:51
46
Logo Thai PBS
ศอ.รส. แจงเหตุใช้ "แก๊สน้ำตา" สกัดผู้ชุมนุม แยกพล 1 รอ.-สะพานชมัยมรุเชฐ

ศอ.รส. แถลงข่าวชี้แจง สาเหตุใช้ "แก๊สน้ำตา" สกัดกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณแยกพล 1 รอ.-สะพานชมัยมรุเชฐ เนื่องจากผู้ชุมนุมเคลื่อนเข้าพื้นที่หวงห้าม

วันนี้ (1 ธ.ค.56) เวลา 12.00 น. พล.ต.ต. ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงข่าว หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาสกัดผู้ชุมนุม 2 จุด คือ ที่แยกพล 1 รอ. และสะพานชมัยมรุเชฐโดยระบุว่า การดำเนินการใช้แก๊สน้ำตา เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ชมุนมุใช้คีบตัดลวดหนาม และพยายามบุกเข้ามาในพื้นที่ที่หวงห้าม

โดยด้านสะพานชมัยยุเชษฐ์เจ้าหน้าที่ได้ทำการแจ้งเตือนแล้ว เมื่อไม่เป็นผล จึงจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาในการแก้ไข ทำให้ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว ส่วนที่แยกพล 1 รอ. ใกล้กับกองบัญชาการตำรวจนครบาล การเจรจาไม่เป็นผลเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จึงใช้แก๊สน้ำตา ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปาระเบิดปิงปองจำนวน 3 นัด

 
ทั้งนี้ จำนวนผู้ชุมนุมที่สะพานชมัยมรุเชฐประมาณ 1,500 คน, แยกสะพานมัฆวานประมาณ 600 คน, แยกพล 1 รอ. ประมาณ 3,000 คน, สำนักงานตำรวจแห่งชาติประมาณ 5,000 คน และกระทรวงแรงงาน, กระทรวงพาณิชย์ และอนุสาวรีย์สาวรีย์ประชาธิปไตย จุดละ 300-400 คน ซึ่งทุกจุดเจ้าหน้าที่ยังควบคุมสถานการณ์ได้ แม้แกนนำจะยังปลุกเร้าให้ใช้ความรุนแรง ด้งนั้น ขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารอย่างรอบด้าน และทุกแหล่งข่าว
 
พล.ต.ต.ปิยะ ได้ระบุว่า กรณีการที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางเข้ามายังสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อขอควบคุมสัญญาณการออกอากาศนั้น ซึ่งขอให้ผู้ชุมนุมให้สิทธิสื่อมวลชนในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามควบคุมสถานการณ์อย่างเต็มที่ ตามเงื่อนไขดีที่สุดแล้ว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง