อธิการบดีรามคำแหง แนะศอ.รส.ควรมีท่าทีชัดเจน-เสนอรัฐบาลยุบสภา

การเมือง
1 ธ.ค. 56
13:51
58
Logo Thai PBS
อธิการบดีรามคำแหง แนะศอ.รส.ควรมีท่าทีชัดเจน-เสนอรัฐบาลยุบสภา

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แนะศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยควรมีท่าทีที่ชัดเจนกว่านี้ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขอะไรไม่ได้ พร้อมเสนอให้รัฐบาลยุบสภา ขณะที่ทหารกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เข้าเคลื่อนย้ายนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงภายในมหาวิทยาลัยออกไปยังที่ปลอดภัย หลังติดค้างอยู่ในมหาวิทยาลัยจำนวนมากตั้งแต่เมื่อคืนนี้

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทหารกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จำนวน 1 กองร้อย เข้าไปช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ติดค้างอยู่ภายในมหาวิทยาลัยตั้งแต่เมื่อคืนนี้จำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเฝ้าประตูทางด้านหน้า และด้านหลัง พร้อมกับแบ่งกำลังเดินตรวจบริเวณรอบๆ ภายในอาคารทั้งหมด จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงกลุ่มนักศึกษาทั้งหมดขึ้นรถบัสของมหาวิทยาลัยรามคำแหงจำนวน 4 คัน และให้ทหาร 2 นาย ขึ้นไปประจำอยู่บนรถเพื่อรักษาความปลอดภัยโดยรถบัสก็ได้ทยอยออกไปส่งตามจุดต่างๆ

 
นอกจากทหารที่เข้าช่วยเหลือนักศึกษาในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัยแล้ว ทหารยังเข้าควบคุมพื้นที่ภายในมหาวิทยลัยเพื่อป้องกันเหตุการณ์ร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก
 
ก่อนหน้านี้ทหารได้รับการประสานจากนายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้เข้าไปช่วยดูแลนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่ติดค้างอยู่ภายในมหาวิทยาลัยประมาณ 3,000 คน เพื่อขนย้ายนักศึกษาจำนวนดังกล่าวไปรวมตัวกันที่วัดพระราม 9
 
ขณะที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า พยายามเคลื่อนย้ายนักศึกษาที่ยังตกค้างภายในมหาวิทยาลัยให้เสร็จทั้งหมดภายในวันนี้ เพื่อความปลอดภัย หลังจากนี้จะมีทหารเข้ามาดูแลพื้นที่ทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัย พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่ได้มีอาวุธติดตัวในระหว่างการชุมนุม

    

 
อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ยังบอกว่า อยากให้ทุกฝ่ายยุติการยั่วยุ พร้อมแนะศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ว่า ควรมีท่าทีที่ชัดเจนกว่านี้ ควรเรียนรู้เรื่องมวลชนให้ดี ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขอะไรไม่ได้ ตัวเองเคยเสนอให้รัฐบาลยุบสภา เพื่อช่วยลดระดับความรุนแรงทางการเมือง แต่รัฐบาลปฏิเสธว่าไม่สามารถทำได้และไม่ใช่ทางออกที่แท้จริง ส่วนบรรยากาศด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงจนถึงขณะนี้ยังคงมีการปิดถนนอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เริ่มปิดตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้หลังจากเหตุปะทะเกิดขึ้น 
 
โดยช่วงเช้าที่ผ่านมานางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ประกาศการยุติการชุมนุมชั่วคราว โดยขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากสนามราชมังคลากีฬาสถานเพื่อกลับบ้านและรอการนัดชุมนุมครั้งใหม่ ขณะที่กลุ่มนักศึกษาที่ติดค้างอยู่ภายในมหาวิทยาลัยตั้งแต่ค่ำวานนี้ได้ขอความช่วยเหลือไปยังตำรวจสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก
 
โดยพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ และระบุว่า พบระเบิดภายในรั้วมหาวิทยาลัย แต่ไม่ระเบิดสำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ย่านรามคำแหงถือว่าขณะนี้คลี่คลายแล้ว
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นลอบเผารถบัสดดยสารและรถตู้ 2 คันที่นำผู้ชุมนุมนปช. มาร่วมชุมนุม แต่จอดทิ้งไว้ด้านหน้าสนามราชมังคลากีฬาสถานทำให้รถเสียหายทั้งคัน แต่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ภายใน 15 นาที และเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบโครงกระดูกภายในรถที่ยังไม่ทราบว่า เป็นโครงกระดูกอะไร ซึ่งต้องรอการตรวจสอบของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สถานการณ์บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติได้กลับตรึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง