กปปส.พยายามบุกทำเนียบฯ แต่ถูกสกัดอย่างต่อเนื่อง

การเมือง
2 ธ.ค. 56
00:27
170
Logo Thai PBS
กปปส.พยายามบุกทำเนียบฯ แต่ถูกสกัดอย่างต่อเนื่อง

ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส.พยายามบุกยึดพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ถูกเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการทั้งการตั้งแนวสกัด และยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่องตลอดตั้งแต่ช่วงเที่ยงต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำ ทำให้วานนี้ (1 ธ.ค.) ฝ่ายผู้ชุมนุมยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลได้

แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) นำโดยนายชุมพล จุลใส นำมวลชนที่เดินทางกลับจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปสมทบบริเวณด้านหลังกระทรวงศึกษาธิการ แยกวังแดง และประกาศให้ผู้ชุมนุมฝ่าแนวกั้นที่มีทั้งแท่นปูนขนาดใหญ่และการตั้งแนวสกัดของเจ้าหน้าที่กว่า 500 นาย รวมถึงมีการยิงแก๊สน้ำตาเป็นระยะ ต่อเนื่องและยิงมาจากหลายทิศทาง ทำให้ผู้ชุมนุมถอยออกไป

ส่วนที่แยกเทวกรรม ถนนกรุงเกษม มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาจากเวทีถนนราชดำเนิน และกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) พยายามรุกคืบเข้าพื้นที่ทำเนียบ แต่ถูกสกัดด้วยแก๊สน้ำตาเช่นกัน

อีกจุดหนึ่งคือแยกพานิชยการ สะพานชมัยมรุเชฐ มวลชน กปปส.กระจายกำลังไปตามถนนด้านหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร บนถนนเลียบคลองเปรมประชากร ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล โดยมีตำรวจตั้งแนวสกัดห่างกันเพียงเล็กน้อย และมีการฉีดแก๊สน้ำตา น้ำ รวมถึงของเหลวสีม่วง ที่ผู้สัมผัสจะมีอาการคล้ายถูกแก๊สน้ำตา

ภาพรวมการบุกเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้ชุมนุมสามารถรื้อถอนแนวแบริเออร์ได้หลายชั้น ในบางจุด แต่เมื่อถูกสกัดด้วยแก๊สน้ำตา ทำให้ต้องถอยร่นไป ก่อนที่แกนนำผู้ชุมนุมจะประกาศให้ยุติการเคลื่อนขบวนในช่วงค่ำ เนื่องจากเกรงจะมีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ซึ่งระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งซ่อมแซม และจัดตั้งแนวป้องกัน รองรับหากมีการเคลื่อนขบวนมาปิดล้อม และบุกเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลอีกในวันนี้ (2 ธ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง