อดีตนักการเมืองบ้านเลขที่ 109 พ้นโทษ

การเมือง
2 ธ.ค. 56
04:15
355
Logo Thai PBS
อดีตนักการเมืองบ้านเลขที่ 109 พ้นโทษ

วันนี้ อดีตนักการเมือง 3 พรรค คือ พลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย จำนวน 109 คน จะพ้นโทษเว้นวรรคทางการเมือง จากการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2551 ซึ่งแต่เดิมทางแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่าจะมีการจัดกิจกรรมในวันนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปหลังเกิดวิกฤติการณ์ทางการเมืองขึ้น แต่ขณะเดียวกัน การปลดล็อคทางการเมืองในครั้งนี้ ยังทำให้ต้องติดตามว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่

นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นักการเมือง 109 คน หรือที่เรียกกันว่า "บ้านเลขที่ 109" จากอดีต 3 พรรคการเมือง คือ พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย จะพ้นโทษเว้นวรรคทางการเมือง จากการที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ให้ยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย และให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 พรรคการเมือง จำนวน 37 คน 43 คน และ 29 คน ตามลำดับ คนละ 5 ปี

สำหรับอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ถูกสั่งให้เว้นวรรคทางการเมือง อาทิ นายบรรหาร ศิลปอาชา, นายจองชัย เที่ยงธรรม, นายอนุรักษ์ จุรีมาศ, น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา จากพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือการกลับมาของอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน 37 คน ในส่วนของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนพดล ปัทมะ ขณะที่กลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ในสังกัดภูมิใจไทย ก็มีการติดตามท่าทีของนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน

เมื่อวานนี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาได้สั่งยกเลิกการจัดงานทำบุญ และเลี้ยงต้อนรับให้กับอดีตคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยในโอกาสพ้นจากโทษถูกตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี ที่เดิมจะจัดขึ้นในวันนี้ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา แยกขัตติยานี หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองมีความตึงเครียดจากกรณีที่กลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.ได้ปิดล้อมสถานที่ราชการหลายแห่ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง