กสทช.เตรียมประชุมฟรีทีวีด่วน รักษาอิสรภาพสื่อภาพมวลชน

สังคม
2 ธ.ค. 56
04:59
92
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมประชุมฟรีทีวีด่วน รักษาอิสรภาพสื่อภาพมวลชน

การที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามายังพื้นที่ของสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีเพื่อควบคุมการนำเสนอข่าวนั้น กสทช.มองว่า เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ โดยเตรียมตั้งวอร์รูมประสานฟรีทีวีทุกช่องรักษาอิสรภาพสื่อมวลชนและคลี่คลายสถานการณ์

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ทุกช่องที่เป็นฟรีทีวี เพื่อควบคุมการนำเสนอข่าวว่า เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติแต่ กสทช. กำกับดูแลเฉพาะผู้รับใบอนุญาตเท่านั้น ไม่ได้กำกับดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม จึงต้องเป็นหน้าที่ของผู้ที่มีความเกี่ยวข้องและ มีกฎหมายบังคับใช้ทำให้ กสทช. ไม่สามารถกำกับดูแลเกินบทบาทได้

ขณะที่ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับ สำนักงาน กสทช.เพื่อจัดตั้งวอร์รูมประสานงานกับฟรีทีวีทุกช่อง โดยจะมีการประชุมด่วนในวันนี้ (2 ธ.ค.) เพื่อรักษาอิสรภาพสื่อมวลชน และคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครเป็นเจ้าภาพ และรัฐบังคับสื่อทุกช่องไม่ได้ ซึ่งจุดนี้ กสทช.ควรออกมาทำหน้าที่ พร้อมระบุไม่เห็นด้วยกับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุม บุกเข้ามายังสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เนื่องจากที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสนำเสนอข่าวตามรูปแบบทีวีสาธารณะ ซึ่งหากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจในบางรายการ ควรขอให้มีการนำเสนออย่างรอบด้านแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง