ตร.เตือนม็อบแยกนางเลิ้งห้ามเข้าทำเนียบฯ-รัฐสภาจ่อใช้กระสุนยางหากฝ่าฝืน

การเมือง
2 ธ.ค. 56
09:03
38
Logo Thai PBS
ตร.เตือนม็อบแยกนางเลิ้งห้ามเข้าทำเนียบฯ-รัฐสภาจ่อใช้กระสุนยางหากฝ่าฝืน

เกาะติดสถานการณ์ชุมนุมทั่วกทม. เจ้าหน้าที่ยังคงใช้แก๊สน้ำตา-กระสนุยางสลับกัน ป้องกันไม่ใช้ผู้ชุมนุมเข้าเขตสถานที่ราชการ

วันนี้ (2 ธ.ค.) เวลาประมาณ 14.00 น. สถานการณ์ล่าสุดที่แยกการเรือน ถนนราชวิถี ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยางสลับการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ที่ขณะนี้เข้าไปถึงชั้นที่ 3 แล้ว แม้ก่อนหน้านี้จะมีการเจรจากันแล้วนาน 2 ชม. ก็ตาม ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาแล้ว 1 คน ขณะเดียวกัน บ้านพักราชการทหาร รวมถึงบ้านประชาชนก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เตรียมใช้มาตรการกดดันผู้ชุมนุมด้วยกระสุนยาง

 
ด้านแยกพล 1 รอ. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ยังคงมีการเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้ชุมนุม โดยผู้ชุมนุมพยายามใช้เชือกผูดติกกับแบร์ริเออร์ เพื่อดึงออก และเจ้าหน้าที่ระดมใช้แก๊สน้ำตา ขณะเดียวกันมีความพยายามจะใช้รถขยะมาผลักดันแกนกั้นเพิ่มเติม นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังมีการเตรียมความพร้อม ด้วยการใช้กระสอบชุบน้ำ เพื่อลดการฟุ้งของแก๊ส ส่วนผู้ชุมนุมที่โดยแก๊สน้ำตาที่ทนไม่ไหว ก็เข้าไปอยู่ในกองสวัสดิการแทน

    

 
สำหรับด้านแยกนางเลิ้ง ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มประกาศเตือนผู้ชุมนุมแล้วว่า หากฝ่าฝืนเข้ามาในแนวกั้นมากกว่านี้ จะใช้กระสุนยาง เนื่องจากต้องการรักษาพื้นที่ราชการไว้ คือ ทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ขณะเดียวกันยังคงมีการใช้แก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ทิศทางลมมาทางกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้ขณะนี้มีผู็บาดเจ็บจากแก๊สน้ำตาแล้วประมาณ 20 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บเป็นช่างภาพจากนสพ.เดลินิวส์ด้วย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 2 คน ถูกสะเก็ดของแก๊สน้ำตา ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว
 
ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้นำรถแทรคเตอร์ และรถขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการฝ่าเข้าไป แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เก็บแก๊สน้ำตาที่ตกลงมาบนพื้น เพื่อไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายมากเท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม แกนนำผู้ชุมนุมะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

    

 
ส่วนการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ขณะนี้บริเวณถนนราชดำเนินเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของความช่วยเหลือ เนื่องจากจะมีการส่งของไปช่วยตามจุดต่าง ๆ เช่น แยกพล 1 รอ., สะพานชมัยมรุเซฐ ทั้งน้ำดื่ม, กระสอบทรายเปียกน้ำ, น้ำเกลือ, ผ้าห่ม เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการบรรเทาอาการบาดเจ็บจากการถูกแก๊สน้ำตา นอกจากนี้ ยังได้มีการเรียกระดมมวลชนให้ไปช่วยตามจุดต่าง ๆ  ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เกิดเสียงดังคล้ายปืนจำนวน 5 นัดติด ซึ่งได้มีสอบสวนพบว่า เป็นการจุดพลุเพื่อสร้างสถานการณ์เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง