ผบ.ทบ. ห่วงผู้ชุมนุม สั่งทหารเสนารักษ์ช่วยผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ-เผชิญหน้า

การเมือง
2 ธ.ค. 56
14:08
77
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. ห่วงผู้ชุมนุม สั่งทหารเสนารักษ์ช่วยผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะ-เผชิญหน้า

ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความเป็นห่วงผู้ชุมนุม พร้อมสั่งการทหารเสนารักษ์ 10 ชุด เข้าไปช่วยปฐมพยาบาลผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุปะทะ และเผชิญหน้า ขณะที่กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติ แถลงเรียกร้องทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง และเร่งประสานเปิดเจรจาด้วยคนกลาง

หลังการหารือ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และนักสันติวิธี ร่วมอ่านแถลงการณ์เรียกร้อง ทั้งฝ่ายรัฐและผู้ชุมนุมยุติการใช้ความรุนแรง จนนำมาซึ่งเหตุปะทะและเผชิญหน้า แล้วเดินหน้าประสานความร่วมมือ โดยมีคนกลางร่วมเจรจาหาทางออกของประเทศโดยเร็ว

 
กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดยนายสมชาย แสวงการ และนายแพทย์เจตน์ ศิระธรานนท์ ส.ว.สรรหา แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิบัติตามขั้นตอนของหลักสากล อย่าใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา ควบคุมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ให้อยู่ในกรอบกฏหมายและรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน และเห็นว่า นายกรัฐมนตรีควรตัดสินใจทางการเมือง โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง
 
สำหรับความเคลื่อนไหวของกองทัพวันนี้ (2 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ โดยมีการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวัน แต่มีคำสั่งเลื่อนการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงออกไป มีรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้กองทัพติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด และสั่งการให้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งผู้ชุมนุม และประชาชน
 
โดยได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 จัดชุดทหารเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก เพื่อเตรียมพร้อมเข้าช่วยปฐมพยาบาล ซึ่งกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ได้สั่งให้ชุดทหารเสนารักษ์จำนวน 10 ชุด พร้อมเครื่องมือทางการแพทย์ ออกมาช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา และเหตุปะทะหรือเผชิญหน้าแล้ว
 
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีคำสั่งให้กองทัพบก เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หรือได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์การชุมนุม ด้วยการเตรียมชุดทหารเสนารักษ์ และทีมแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎ ไว้ภายในกองทัพบกเพื่อออกช่วยเหลือประชาชน และสั่งให้เปิดทุกค่ายทหารรับผู้บาดเจ็บ เข้ามารักษาภายในพื้นที่หน่วยทหารได้
 
พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกกองทัพบก ระบุถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้พยายามร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี พร้อมกล่าวย้ำถึงบทบาทของกองทัพ ต้องเป็นไปตามระเบียบและกรอบกำหนดตามรัฐธรรมนูญ อย่างเคร่งครัดและเหมาะสม
 
ขณะที่พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ ในฐานะนายทหารคนสนิทของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวว่า พลเอกเปรมได้ติดตามสถานการณ์ อยู่ภายในบ้านพักสี่เสาเวศร์อย่างใกล้ชิด และห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง