กลุ่มต่อต้านรัฐบาลหลายจังหวัด เคลื่อนไหวกดดันให้ขรก.หยุดงาน

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 56
14:17
69
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านรัฐบาลหลายจังหวัด เคลื่อนไหวกดดันให้ขรก.หยุดงาน

กลุ่มนปช.เริ่มออกไปเคลื่อนไหวมากขึ้น หลังแกนนำส่งสัญญาญให้ออกไปปกป้องสถานที่ราชการในแต่ละจังหวัด ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลในหลายจังหวัด ยังคงออกไปเคลื่อนไหว เพื่อกดดันข้าราชการให้หยุดงาน

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลในจังหวัดราชบุรีแสดงความไม่พอใจ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย บริเวณหน้าสํานักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี หลังถูกห้ามไม่ให้เข้าห้องน้ำ ระหว่างปักหลักชุมนุมต่อต้านรัฐบาล บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ก่อนที่นายวันชัย ธีระสัตยกุล นายกอบจ.ราชบุรี จะอนุญาตให้ใช้ได้ เหตุการณ์จึงยุติ

ส่วนบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามกดดันให้ทางจังหวัดประกาศให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่หยุดงาน แต่ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัด อ้างว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผู้สูงอายุและผู้พิการจะได้รับความเดือดร้อน ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรีได้ออกไปร่วมไว้อาลัยให้กับนักศึกษาที่เสียชีวิต ในเหตุปะทะกันบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมเรียกร้องให้แก้ปัญหาอย่างสันติวิธี

ภาคเหนือที่จังหวัดเพชรบูรณ์และนครสวรรค์ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลยังคงปักหลัก เปิดเวทีคู่ขนานกับการชุมนุมที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ผู้ชุมนุมปิดทางเข้าออกศูนย์ราชการ เพื่อห้ามข้าราชการเข้าไปทำงาน

ส่วนภาคใต้ นักศึกษามหาวิทยาลับราชภัฏสุราษฎร์ธานีพร้อมใจกันหยุดเรียน และเดินเกือบสิบกิโลเมตร เข้าร่วมเวทีชุมนุม บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล ที่ทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.)

เช่นเดียวกับนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง บางส่วน ร่วมกันปิดช่องจราจร 1 ช่องทาง บนถนนบริเวณหน้าวิทยาลัย โดยให้เหตุผลว่า ไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศของรัฐบาล ส่วนบรรยากาศที่ศาลากลางจังหวัดอื่นๆ ส่วนใหญ่เงียบเหงา เนื่องจากข้าราชการหยุดงาน

ที่จังหวัดปัตตานี ผู้นำศาสนาและผู้นับถือศาสนาอิสลามได้ร่วมกันประกอบพิธีละหมาดและสวดดุอาร์ เพื่อขอพรจากพระเจ้า ขอให้สถานการณ์ยุติลงโดยเร็ว พร้อมมอบจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้รัฐบาล

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ภายหลังนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ ส่งสัญญานผ่านเฟสบุ๊ค ให้ออกไปต่อต้านคำประกาศของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ด้วยการปกป้องศาลากลางจังหวัด ทำให้หลายพื้นที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น เช่นที่จังหวัดเชียงรายกลุ่มนปช. เข้ายื่นหนังสือ แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การชุมนุม กับผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมจัดเวทีชั่วคราว บริเวณหน้าศาลากลาง เพื่อร่วมปกป้องสถานที่ราชการจนกว่าเหตุการณ์จะยุติ

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ นปช.ได้ยื่นหนังสือต่อศูนย์ข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที กรมประชาสัมพันธ์ ให้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายของนายสุเทพ เช่นเดียวกับจังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้เข้าแจ้งกับตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพในข้อหาเป็นกบฏในราชอาณาจักร หลังนำมวลชนสร้างความวุ่นวาย และบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง

ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิและอุดรธานีนปช.ได้รวมตัวบริเวณหน้าศาลากลาง อ่านแถลงการณ์สนับสนุนรัฐบาล ไม่ให้ยุบสภา พร้อมกล่าวโจมตีนายสุเทพ ที่มีการจัดตั้งมวลชนขับไล่รัฐบาล เพื่อตั้งสภาประชาชนขึ้นมาปกป้องตัวเอง เช่นเดียวกับ ภาคประชาชนจังหวัดขอนแก่น และกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมการเรียนรู้ประชาธิปไตยภาคประชาชน ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดอุบลราชธานีและมหาสารคาม เข้ามอบดอกไม้ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้กำลังรัฐบาล และไม่สนับสนุนให้กลุ่มมวลชนยึดสถานที่ราชการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง