กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติเสนอคนกลางเปิดเจรจา

การเมือง
3 ธ.ค. 56
00:30
61
Logo Thai PBS
กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติเสนอคนกลางเปิดเจรจา

กกร. และอีก 4 สถาบันเอกชนออกแถลงการณ์โดยให้ทุกฝ่ายเจรจา และแก้ปัญหาโดยสันติวิธีโดยเร็ว เพื่อลดการสูญเสีย และผลกระทบทางเศรษฐกิจ ขณะที่กลุ่มพลเมืองเพื่อสันติแถลงเรียกร้องทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง และเร่งประสานเปิดเจรจาด้วยคนกลาง

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และนักสันติวิธีร่วมอ่านแถลงการณ์เรียกร้องทั้งฝ่ายรัฐ และผู้ชุมนุมยุติการใช้ความรุนแรง จนนำมาซึ่งเหตุปะทะ และเผชิญหน้า แล้วเดินหน้าประสานความร่วมมือ โดยมีคนกลางร่วมเจรจาหาทางออกของประเทศโดยเร็ว

นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การเปิดโต๊ะเจรจาระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่ผ่านมายังพูดกันน้อยเกินไป เหมือนกับเป็นการพูดคุยกันอยู่ฝ่ายเดียว ดังนั้น ควรจะมีการเปิดโต๊ะเจรจาอีกครั้ง

ขณะที่กลุ่ม 40 ส.ว.เรียกร้องให้ตำรวจปฏิบัติตามขั้นตอนของหลักสากล อย่าใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชา ควบคุมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้อยู่ในกรอบกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ

ส่วนการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. และอีก 4 สถาบันเอกชนออกแถลงการณ์เสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อ โดยขอให้ทุกฝ่ายแสวงหาทางออก ด้วยวิธีการเจรจา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก หลังจากมีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งยังไม่เห็นด้วยกับการดำเนินกลยุทธ์ทางการเมือง โดยการสร้างเงื่อนไข แต่ควรทำตามกติกา และหากสถานการณ์ความขัดแย้งบานปลาย จะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง