เพื่อไทยชี้อาจต้องยุบสภา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ชุมนุม

การเมือง
3 ธ.ค. 56
04:46
59
Logo Thai PBS
เพื่อไทยชี้อาจต้องยุบสภา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ชุมนุม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบต่อสถานการณ์ พร้อมขอให้ระบุแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน ขณะที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า อาจจำเป็นต้องใช้แนวทางการยุบสภาเพื่อแก้ไขสถานการณ์

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย สรุปแนวทางเบื้องต้น เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในขณะนี้ โดย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เห็นว่าจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลายควบคู่กับการแก้ไขสถานการณ์ ซึ่งจำเป็นจะต้องรักษาสถานภาพการเป็นรัฐบาลต่อไปจนถึงที่สุด

แต่หากมีความจำเป็น ก็อาจจำเป็นต้องใช้วิธีการยุบสภาเป็นทางออก แต่ต้องมีเงื่อนไขทำสัญญาประชาคมกันว่า จะต้องยุติการชุมนุม และยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวาย ซึ่งแนวทางดังกล่าวนี้ เบื้องต้นยังถือเป็นข้อเสนอ เนื่องจากยังคงมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์บางคนไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่า ไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดในการรับผิดชอบต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าจะไม่เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง

โดยนายอภิสิทธิ์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ และจะต้องตัดสินใจว่าจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร โดยหากไม่ยุบสภา ไม่ลาออก ก็ควรแสดงความรับผิดชอบ เพื่อหาแนวทางให้ประชาชนสามารถปฏิรูปประเทศได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง