หน่วยแพทย์ระดมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุม

สังคม
3 ธ.ค. 56
07:00
133
Logo Thai PBS
หน่วยแพทย์ระดมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุม

ขณะที่การให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ขณะนี้มีหลายส่วนที่ออกหน่วยแพทย์ให้ความช่วยเหลือผู้ชุมนุม ทั้งแพทย์ชนบทตั้งโรงพยาบาลสนาม เครือข่ายแพทย์อาสาจาก 5 จังหวัด ช่วยเหลือที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ทหาร และกระทรวงสาธารณสุขจัดทีมแพทย์ 40 ทีม พร้อมปรับจุดปฏิบัติการรับ-ส่ง ผู้ป่วยเพิ่มใน 4 จุด โดยวันนี้ได้สรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บในขณะนี้มีทั้งหมด 256 คน และเสียชีวิต 4 คน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขประชุมประเมินสถานการณ์เตรียมความพร้อมรับการชุมนุมทางการเมือง โดยบอกว่าได้ปรับจุดปฏิบัติการรับ-ส่งผู้ป่วยเพิ่มใน 4 จุด ได้แก่ บริเวณพระที่นั่งวิมานเมฆ แยกวัดเบญจมบพิตร แยกเทวกรรม และทางขึ้นทางด่วนยมราช โดยจะทำงานร่วมกับศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยต่างๆ เตรียมพร้อมตามจุดที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ ยังจัดกำลังสนับสนุนอีก 40 ทีม จาก 25 จังหวัด รองรับไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะที่บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ จะมีหน่วยแพทย์จากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าคอยสั่งการประจำอยู่ในจุดดังกล่าว

สำหรับยอดผู้บาดเจ็บสะสมตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2556 มีผู้บาดเจ็บสะสมรวม 256 คน จำนวนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 85 คน และเสียชีวิต 4 คน คือ นายทวีศักดิ์ โพธิแก้ว อายุ 21 ปี, นายวิษนุ เภาพู่ อายุ 26 ปี, นายวิโรจน์ เข็มนาค อายุ 43 ปี และพลทหารธนะสิทธิ์ เวียงคำ อายุ 22 ปี โดยยอดผู้บาดเจ็บเฉพาะวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา 76 คน ถูกยิง 19 คน โดย 6 คน ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี 3 คน, โรงพยาบาลวชิระ และโรงพยาบาลหัวเฉียว

ส่วนแพทย์ชนบทตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น บริเวณใต้ศูนย์อัฒจรรย์สนามม้านางเลิ้ง ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายมาช่วยกัน แต่ควรประสานการทำงานภายใต้ระบบเดียวกัน เพื่อไม่เกิดความสับสน พร้อมยืนยันกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนน้ำเกลือ เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยส่งผ่านไปยังหน่วยแพทย์ที่ประจำตามจุดต่างๆ แล้ว

ขณะที่มีเครือข่ายแพทย์อาสาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ จาก จ.กำแพงเพชร, นครศรีธรรมราช, นนทบุรี, กทม. และโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลชุมชน มาตั้งจุดช่วยเหลือด้านการรักษาให้ประชาชนแบบไม่แบ่งแยกสีที่ศูนย์ราชการบริเวณ อาคารบี โดยมีผู้มารับบริการเมื่อวานนี้จำนวน 200 คน พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่าคุกคามผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม เพราะแพทย์หน้าที่ช่วยเหลือทุกคน หากมีการขอคืนพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง