สถานการณ์หน้า บช.น.คลี่คลาย หลังปะทะติดต่อกัน 2 วัน

การเมือง
3 ธ.ค. 56
08:21
62
Logo Thai PBS
สถานการณ์หน้า บช.น.คลี่คลาย หลังปะทะติดต่อกัน 2 วัน

สถานการณ์บริเวณแยก พล.1รอ.หลังมีการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจมาเป็นเวลา 2 วัน ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายหลังมีการเจรจากันเกิดขึ้น เบื้องต้นผู้ชุมนุมรับปากไม่เข้าไปในพื้นที่บริเวณกองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่ขอปราศรัยนอกรั้วด้านหน้า ก่อนแยกย้ายกลับเวทีถนนราชดำเนิน

กลุ่มผู้ชุมนุมรื้อแท่งแบริเออร์ และลวดหนามที่ตำรวจนำมากีดขวางไว้ หลังจากที่การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นผลสำเร็จโดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นตัวแทนของทั้งสองฝ่ายในการเข้าเจรจา โดยระบุว่าไม่ต้องการให้เกิดเหตุความวุ่นวาน แต่ไม่ทราบว่าวัตถุประสงค์ของแกนนำในการเข้าไปในพื้นที่เป็นเช่นไร เนื่องจากว่าตนเป็นเพียงตัวกลางในการประสานงานเท่านั้น โดยการประสานงานครั้งนี้ทาง พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่าใช้เวลากว่า 14 ชั่วโมง

ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเปิดเผยว่าการเข้าไปในพื้นที่ครั้งนี้นั้นเพื่อต้องการที่จะนำดอกไม้ และนกหวีดให้กับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาลเท่านั้น รวมทั้งเข้าไปเพื่อทำความเข้าใจกับตำรวจในขบวนการของประชาชน และอยากให้เจ้าหน้าที่แสดงความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้หลังจากที่ตำรวจร่วมกับผู้ชุมนุมในการรื้อเครื่องกีดขวางแล้ว จะนำมวลชนเข้าไปที่หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อที่จะปราศรัยบนรถเครื่องขยายเสียง ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปที่แยกลานพระบรมรูปทรงม้าและเลี้ยวเข้าไปยังถนนพิษณุโลก เพื่อมุ่งหน้าไปที่แยกวังแดง และจะกลับไปยังถนนราชดำเนินอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ (3 ธ.ค.)

อย่างไรก็ตามทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลมอบหมายให้ พล.ต.ต.วรัญวัส การุณยธัช รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการเจรจา เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ส่วนผู้ชุมนุมจะเดินทางไปนอกเส้นทางหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ ทราบเพียงผู้ชุมนุมต้องการเดินขบวนรอบกองบัญชาการตำรวจนครบาลเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง