กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว

การเมือง
3 ธ.ค. 56
07:59
122
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว

หลังจากที่ตำรวจได้เปิดทางบริเวณแยกสะพานอรทัย และสะพานชมัยมรุเชฐได้แล้ว ทำให้ผู้ชุมนุม กปปส.ได้เข้าในทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับน้ำรถ เวทีปราศรัยเข้าไปด้วย

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่ใช่กลุ่ม คปท.เป็นกลุ่มที่มาจากราชดำเนิน ได้มีการใช้รถปราศรัย เครื่องขยายเสียง 2 คัน พร้อมนำมวลชนเดินทางเข้ามายังภายในรั้วของทำเนียบรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อไม่ถึงสัก 10 นาทีที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่ได้ใช้พื้นที่บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า เป็นสถานที่ในการปักหลักการชุมนุม โดยก่อนที่จะเข้าทำเนียบรัฐบาล มวลชนได้มีการมาอออยู่ที่รั้วประตูด้านหน้าของฝั่งตึกไทยคู่ฟ้า จน น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ แกนนำได้ประกาศขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อม ไม่เกิน 5 นาทีทุกคนก็ได้ดันรั้วเข้ามาสู่ภายในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลได้

ตอนนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างหลวมๆ ไม่ได้มีท่าทีว่าจะมีการซีเรียส ซึ่งบรรยากาศยังอยู่ในการปราศรัยอยู่ ยังไม่มีการยืนยันว่าจะยังมีการปักหลักยาวนานมากน้อยแค่ไหน หรือว่าจะมีการร่วมกับมวลชนกลุ่มอื่นๆ ด้วยหรือไม่ ซึ่งในส่วนของแกนนำ คปท.ที่ปักหลักอยู่ที่บริเวณสนามม้านางเลิ้ง หลังจากที่ได้มีการเคลื่อนขบวนมาเมื่อประมาณสัก 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ทางขบวนของ คปท.ไม่ได้เข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาล ยังคงอยู่ที่บริเวณด้านนอกรั้วอยู่

จากการพูดคุยกับแกนนำ คปท.ระบุว่าอยู่ในระหว่างการเคลียร์พื้นที่ อย่างนายนิติธร ล้ำเหลือ พูดชัดเจนว่ามีการตรวจพบวัตถุระเบิด ระเบิดเพลิง และระเบิดควันภายในทำเนียบรัฐบาลจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการขนแบกลัง และที่ใส่เครื่องแก๊สน้ำตาออกมาจากภายในบริเวณรั้วทำเนียบรัฐบาล และพื้นที่บริเวณแบริเออร์ 4 ด้านของทำเนียบรัฐบาลที่มีการรักษาความปลอดภัยอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการเคลื่อนขบวนมายังภายในทำเนียบรัฐบาล ได้มีตำรวจตระเวนชายแดนเข้ามารักษาความปลอดภัยอยู่พื้นที่ของทำเนียบรัฐบาล แต่ว่าล่าสุดจากการประเมินในรัศมีประมาณ 100-150 เมตร ไม่พบเจ้าหน้าที่แล้ว เข้าใจว่าอาจจะไปอยู่บริเวณด้านหลังของฝั่งตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งอยู่แถวๆ บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์

ขณะที่ผู้ชุมนุมบริเวณตึกไทยคู่ฟ้าก็จะใกล้กับคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งติดกับพื้นที่ชุมนุมของกลุ่ม คปท. ตอนนี้ก็ยังคงมีประชาชนทยอยหลั่งไหลเข้ามาภายในรั้วทำเนียบรัฐบาลอยู่อย่างต่อเนื่อง และพื้นที่หลักในการชุมนุมคือสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า และแกนนำได้มีการประกาศชัดเจนว่าเมื่อเข้ามาภายในรั้วแล้ว อย่าให้มีการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาดไว้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง